Hà Nội điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của 34 đơn vị:Cán bộ tận tình, người dân hài lòng

Từ hôm nay (1-4-2025), Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của 34 đơn vị trên địa bàn thành phố về các địa điểm mới.

Trong ngày khai trương tại 21 địa điểm mới là các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (trụ sở chính và điểm tiếp nhận chính), người dân đã được đội ngũ cán bộ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện.

Người dân xếp hàng ngay ngắn, trật tự chờ đến lượt làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Người dân xếp hàng ngay ngắn, trật tự chờ đến lượt làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Người dân được phục vụ chu đáo, tận tình

Ghi nhận tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (ở số 258, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ), từ đầu giờ sáng 1-4, người dân đã xếp hàng trật tự, ngay ngắn thành hàng dài để chờ làm thủ tục hành chính. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của chi nhánh cũng có mặt đông đủ, đúng giờ để thực thi nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Toan (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đến thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, chia sẻ: “Tôi thấy cơ sở vật chất ở đây rất khang trang, các bảng biểu hướng dẫn đã tạo thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, nhân viên của chi nhanh rất nhiệt tình và chu đáo trong quá trình thực thi công vụ”.

Cũng đến thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, anh Hoàng Văn Thành (phường Xuân La, quận Tây Hồ) cho biết: “Chỉ sau ít phút, tôi đã được cán bộ hướng dẫn hoàn thành bộ hồ sơ về đất đai. Tôi thấy mô hình trung tâm phục vụ hành chính công của thành phố đang triển khai rất thuận lợi và chuyên nghiệp. Người dân đi làm thủ tục hành chính như tôi rất hài lòng”.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Ngay từ đầu giờ sáng 1-4, Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (trụ sở chính ở số 2, phố Hà Cầu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông) đã bố trí 2 cán bộ đứng tiếp đón, hướng dẫn người dân kiểm tra hồ sơ giao dịch; nếu thiếu sẽ đề nghị bổ sung trước khi vào giao dịch.

Để bảo đảm việc tiếp nhận thủ tục hành chính không bị gián đoạn, chi nhánh đã được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đầy đủ với 11 cửa phục vụ, trong đó có khu vực lễ tân, bàn hướng dẫn nhân dân thực hiện dịch vụ công, khu vực số hóa và các cửa giao dịch. Ngoài ra, chi nhánh cũng bố trí 2 cửa giao dịch của các phường Hà Cầu, Phú La để tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ của các phường trên địa bàn.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (quận Hà Đông). Ảnh: Minh Thúy

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (quận Hà Đông). Ảnh: Minh Thúy

Ông Hồ Văn Ngân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết: “Tôi đến để thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Tôi thấy đội ngũ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn; các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện”.

Giám đốc Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Nguyễn Bá Quân cho biết, dự báo, lượng hồ sơ giao dịch về lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 80%), do vậy, chi nhánh đã bố trí thêm 3 cửa tiếp nhận để bảo đảm nhân dân giao dịch thuận lợi, không phải chờ đợi. Đặc biệt, các cửa giao dịch cũng không phân biệt các mảng, lĩnh vực như trước đây và sẽ tiếp nhận tất các thủ tục thuộc các ngành, lĩnh vực để tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ

Về cơ bản, các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố khi đi vào hoạt động ở địa điểm mới đều công khai đầy đủ các danh mục thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận và thực hiện; đồng thời, tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, đến nay, Trung tâm đã có gần 5 tháng hoạt động với tôn chỉ “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”. Theo đó, các địa điểm mới đi vào hoạt động đều bảo đảm cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Các quy trình thực hiện thủ tục hành chính đều được công bố công khai, minh bạch và ứng dụng công nghệ số, tích hợp các nền tảng công nghệ hiện đại để số hóa quy trình, cung cấp dịch vụ trực tuyến và giảm thiểu thủ tục giấy tờ.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 12, trụ sở chính ở số 1 phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây. Ảnh: PV

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 12, trụ sở chính ở số 1 phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây. Ảnh: PV

Đặc biệt, việc đưa các chi nhánh đi vào hoạt động một cách bài bản, chuyên nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ thực hiện tốt hơn vai trò là đầu mối tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính theo phương châm “3 phi" (phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất), giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính, mang đến nhiều trải nghiệm dịch vụ hành chính hiện đại, tiện ích vượt trội. Cùng với đó là tăng tính minh bạch và trách nhiệm, tạo điều kiện để người dân nắm rõ quy trình, trạng thái xử lý hồ sơ, từ đó giảm thiểu tiêu cực, tham nhũng hoặc thiếu công khai.

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính, cắt giảm các giai đoạn không cần thiết, kết hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính.

Cùng với đó, Trung tâm tăng cường tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân qua ứng dụng iHanoi, đường dây nóng, hòm thư góp ý, mạng xã hội hoặc phản ánh trực tiếp; giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến quy định về thủ tục hành chính...

Theo Quyết định số 537/QĐ-TTPVHCC (ngày 27-3-2025), Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã công bố điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính đối với 53 đơn vị tại các quận, huyện, thị xã: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm, Hà Đông, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất. Trong đó, từ ngày 1-4-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố điều chỉnh địa điểm của 34 đơn vị để thực hiện tại 21 địa điểm mới.

Theo đó, 21 địa điểm mới hoạt động từ ngày 1-4-2025 thuộc các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố như sau:

Cùng với hơn 20 địa điểm đã khai trương (trong các ngày 29-3 và 1-4), từ ngày 5-4-2025 tiếp tục có 6 địa điểm mới thuộc các chi nhánh số 2, 6, 8 và 12 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đi vào hoạt động tại các quận, huyện: Thanh Xuân, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì và Thạch Thất.

Ngoài các chi nhánh thực hiện thủ tục hành chính công, mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã ký kết hợp tác với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) mở 206 điểm giao dịch của BIDV trên địa bàn thành phố trở thành điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến.

Chí Kiên - Thiện Mỹ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-dieu-chinh-dia-diem-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-cua-34-don-vi-can-bo-tan-tinh-nguoi-dan-hai-long-697508.html