Hà Nội điều chỉnh giao thông giúp giảm nhiều điểm ùn tắc
Việc tổ chức lại các nút giao và điều chỉnh phân luồng xe tải tại Hà Nội bước đầu phát huy hiệu quả, giúp giảm áp lực giao thông và tăng an toàn tại nhiều điểm nóng.
Thời gian qua, công tác tổ chức và điều chỉnh giao thông trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận những kết quả tích cực. Các giải pháp kỹ thuật như phân làn, điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu và cải thiện hạ tầng bước đầu giúp giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn tại các khu vực trọng điểm.

Đường phố Hà Nội thông thoáng sau khi được tổ chức lại giao thông. Ảnh: Phạm Công
Hiệu quả tại các nút giao trọng điểm
Theo ghi nhận, tình trạng ùn ứ đã giảm rõ rệt tại nhiều nút giao vừa được điều chỉnh. Các khu vực tiêu biểu bao gồm Đình Thôn – Phạm Hùng, Vũ Quỳnh – Mễ Trì, Nguyễn Xiển (đoạn ngõ 171), Minh Khai (ngõ Hòa Bình), Chu Huy Mân – Nguyễn Lam, Cổ Linh – Thạch Bàn và Phan Trọng Tuệ – Cầu Bươu.
Tại nút Phạm Hùng – Đình Thôn, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã thực hiện đóng điểm quay đầu cũ và mở điểm mới cách đó khoảng 200m. Thay đổi này giúp hạn chế xung đột dòng xe và chấm dứt tình trạng đi ngược chiều. Tương tự, việc mở thêm điểm quay đầu tại nút Vũ Quỳnh – Mễ Trì cũng góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông.
Phân luồng xe tải và tiến độ hạ tầng
Sở Xây dựng Hà Nội đã triển khai cấm xe tải trên 10 tấn vào giờ cao điểm sáng và chiều tại một số tuyến đường như Phúc La, Phan Trọng Tuệ – Cầu Bươu. Các phương tiện này được hướng dẫn phân luồng theo lộ trình Quốc lộ 1A – đường tỉnh 427 – trục phát triển phía Nam – Vành đai 3,5. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lưu ý vẫn còn tình trạng xe tải vi phạm khung giờ cấm, gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông cục bộ.
Về tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng, đại diện Sở Xây dựng cho biết trong số 12 nút giao và trục đường được đầu tư điều chỉnh, đến nay 9 công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định. 3 công trình còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Giải pháp kỹ thuật tối ưu hạ tầng
Người dân khu vực tuyến Phan Trọng Tuệ đánh giá việc hạn chế xe tải lớn giúp lộ trình di chuyển trở nên thông thoáng và an toàn hơn. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hạ tầng còn hạn chế, các biện pháp như đóng/mở dải phân cách hợp lý hoặc phân luồng phương tiện theo khung giờ là giải pháp kỹ thuật đúng trọng tâm.
Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, chuyên gia giao thông, nhận định những điều chỉnh này dù nhỏ nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc xử lý các “nút thắt” giao thông, giúp năng lực thông hành của Thủ đô từng bước được cải thiện.












