Hà Nội điều chỉnh thiết kế, nâng cấp 'con đường đau khổ' trong 45 ngày
Liên ngành Sở GTVT - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế, nhanh chóng hoàn thành đoạn tuyến tỉnh lộ 181 qua phố Keo trước mùa mưa bão.
Sau khi tạp chí GTVT đăng tải loạt bài viết: “Con đường 'tang thương' dưới vệt bánh xe quá tải” và “Giải cứu” tỉnh lộ 181 “tử thần”: Hạn chế xe container hoạt động từ 15/5 phản ánh tình trạng các xe tải trọng lớn lưu thông trên đường tỉnh 181 (Gia Lâm, Hà Nội) né trạm BOT QL5 gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Mới đây, liên ngành Sở GTVT - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế, nhanh chóng hoàn thành đoạn tuyến tỉnh lộ 181 qua phố Keo trước mùa mưa bão.
Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: “Chúng tôi đưa ra phương án không chờ đợi GPMB 26 hộ dân còn lại, mà điều chỉnh vị trí đặt cống thoát nước ra mép đường hiện trạng hoặc tận dụng rãnh thoát nước cũ. Nếu được phê duyệt, chỉ trong khoảng 45 ngày sẽ hoàn thành thi công toàn bộ đoạn tuyến, với kinh phí xấp xỉ 1,7 tỷ đồng”.
Vấn đề đặt ra là nếu muốn quyết liệt thi công, sớm hoàn thành tuyến đường nên cấm hẳn xe cơ giới bốn bánh lưu thông qua phố Keo, vừa để bảo đảm ATGT, vừa có thể đẩy nhanh tiến độ.
Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, tuyến đường đã được duy tu, sửa chữa nhiều lần nhưng nhanh chóng xuống cấp trở lại. Thậm chí, có chỗ vừa lấp hầm hố được 1 - 2 giờ đồng hồ đã sụt lún như cũ. “Nếu không cào bóc toàn bộ mặt đường cũ lên để làm lại và đặc biệt là không xử lý được khâu thoát nước, sẽ không thể giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp của QL17 qua phố Keo” - ông Cường cho hay.
Trước đó, để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc trên tỉnh lộ 181 đoạn qua xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này vào giờ cao điểm.
Cụ thể, cấm xe sơ- mi rơ- móc ( gồm cả container) lưu thông trên đường 181 hướng từ Bắc Ninh đi Quốc lộ 5 vào giờ cao điểm buổi sáng từ 6h-9h; hướng ngược lại thực hiện cấm từ 16h30-19h30. Thời gian áp dụng kể từ ngày 15/5/2020.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành lắp đặt biển báo cấm, biển chỉ dẫn, biển phụ phân luồng từ xa cho các phương tiện sơ-mi rơ- móc (gồm cả container) tại đường 181 đoạn đầu phố Keo và giáp ranh với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh (hướng Bắc Ninh - Quốc lộ 5); ngã tư Nguyễn Huy Nhuận - Ỷ Lan; ngã tư Quốc lộ 5 - đường 181 - Đông Dư - Dương Xá; ngã ba Quốc lộ 5 - đường vào nhà máy Vinamilk; ngã ba đường Nguyễn Huy Nhuận - lối vào chùa Sủi; nút giao Phú Thị.
Như Tạp chí GTVT đã thông tin, tỉnh lộ 181 là tuyến đường huyết mạch quan trọng của huyện Gia Lâm, Hà Nội lối liền với tỉnh Bắc Ninh. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân. Với tần suất xe tải trọng lớn qua lại hàng nghìn lượt mỗi ngày, tuyến đường không chỉ “oằn mình” chống chọi với những “hung thần” xe tải mà còn cướp đi sinh mạng nhiều người dân vô tội, đặc biệt là các em học sinh.
Trên mặt đường, những hố lớn có đường kính khoảng 3-5m, độ sâu 30-60cm như giăng bẫy người tham gia giao thông, khiến cho việc đi lại vô cùng khó khăn.
Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các tài xế xe chở quá khổ, quá tải cố tình “né” Trạm thu phí quốc lộ 5A (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Mặc dù tỉnh lộ 181 đoạn qua địa bàn xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm có cắm biển cấm các xe Sơ-mi rơ-móc (gồm cả container) ở hai đầu nhưng cũng không có tác dụng.
Theo cánh tài xế, nếu từ Hải Phòng về Hà Nội, các xe container chỉ cần rẽ từ Ql 5 vào quán Gỏi (Hưng Yên), đi thẳng vào quốc lộ 38 đến ngã tư Đông Côi nhập vào tỉnh lộ 181 hay còn gọi là quốc lộ 17 đi hết đường này xe có thể nhập trở lại vào QL 5 để đi Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT.