Hà Nội đôn đốc, hướng dẫn các quận huyện triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Để bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả từ 1/7, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đang vừa phải tập trung giải quyết các nhiệm vụ còn lại, vừa chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành mô hình mới.
Sáng 25/6, bà Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 10 (Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội) và các thành viên trong tổ đã làm việc với các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức để nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Tổ công tác số 10 làm việc với các địa phương để nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Chủ động khắc phục khó khăn, vướng mắc
Tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Khắc Hiếu cho biết, bốn phường mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm mục tiêu khi chính thức đi vào hoạt động sẽ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, kiên quyết không để gián đoạn công việc.
Các bộ phận, cán bộ liên quan của 4 phường mới đã vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính; vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính liên thông phường mới với cơ quan cấp thành phố; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng...) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết.
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, sau khi sắp xếp, huyện Ba Vì có 8 xã mới: Quảng Oai, Vật Lại, Cổ Đô, Bất Bạt, Suối Hai, Ba Vì, Yên Bài, Minh Châu. Trong đó, Minh Châu là xã đảo duy nhất của thành phố Hà Nội trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính lần này.
Dù có khó khăn chung là hạ tầng tách biệt so với các đơn vị còn lại, tuy nhiên với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, việc sửa sang trụ sở mới để bố trí chỗ làm việc cho gần 80 cán bộ công chức đang được thực hiện. Công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân không bị gián đoạn.
Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng cũng nêu khó khăn liên quan việc bố trí cán bộ và cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại xã mới; việc phân bổ, bố trí cán bộ, công chức lĩnh vực y tế, giáo dục còn khó khăn.
Tuy nhiên, các xã vẫn duy trì tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh từ ứng dụng iHanoi và công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính tại cơ sở, đảm bảo không để người dân và doanh nghiệp bị gián đoạn.



Đại diện các quận, huyện báo cáo tiến độ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Công tác sắp xếp bộ máy diễn ra bài bản, đúng tiến độ
Tại buổi làm việc, thành viên Tổ công tác số 10, gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Sở Nội vụ, Tài chính, Y tế, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Giáo dục, Tư pháp, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố, Văn phòng UBND thành phố... đã giải đáp, hướng dẫn những vấn đề lãnh đạo các địa phương nêu tại buổi làm việc.
Bà Bạch Liên Hương đánh giá cao tinh thần tập trung quyết liệt, quyết tâm của các đơn vị chính quyền địa phương khi triển khai đồng bộ các nhiệm vụ để sau ngày 1/7 bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả.
Mặc dù gặp phải không ít khó khăn và thách thức, nhưng các đơn vị địa phương đã tích cực chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất… để công tác sắp xếp bộ máy diễn ra bài bản, minh bạch, đúng tiến độ, đúng yêu cầu.
Sau khi tiếp thu 26 kiến nghị liên quan đến 9 nhóm vấn đề, bà Bạch Liên Hương yêu cầu các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức và chính quyền cấp xã mới đồng thời thực hiện ngay một số nhiệm vụ.
Rà soát các trụ sở của xã cũ để tận dụng tối đa trang thiết bị cơ sở vật chất sẵn có, bố trí, sắp xếp phù hợp phục vụ cho hoạt động của xã mới từ ngày 1/7; triển khai kịp thời phương án bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận để tránh chậm trễ, gián đoạn công việc khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức mới.
Thực hiện hiệu quả các hướng dẫn của Sở Tài chính về nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, tuyệt đối tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch, đúng quy định.
Bên cạnh đó, các quận, huyện và chính quyền cấp xã mới cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài sản, tài chính giữa đơn vị cũ và đơn vị mới, bảo đảm theo đúng quy định, tránh thất thoát hồ sơ, tài liệu, tài sản…; công tác bàn giao về tổ chức bộ máy, biên chế, về chính quyền địa phương.
Tổ công tác số 10 sẽ tiếp tục làm việc với từng xã để kiểm tra, tiếp tục hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.