Hà Nội dự kiến thu phí cao tốc do thành phố quản lý

TP Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trên các tuyến do thành phố trực tiếp quản lý.

TP Hà Nội ngày 10-6 bắt đầu lấy ý kiến người dân vào dự thảo Nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.

Vành đai 3 trên cao do Hà Nội quản lý

Vành đai 3 trên cao do Hà Nội quản lý

Theo dự thảo, các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; hoàn thành bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; có Đề án khai thác tài sản được UBND thành phố phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo Nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Phí sử dụng đường bộ cao tốc nộp vào ngân sách thành phố. Cơ quan quản lý thu được trích để lại một phần phí sử dụng đường bộ cao tốc thực thu trước khi nộp vào ngân sách Thành phố theo tỉ lệ (%) để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí

Thời điểm thu phí được thành phố xác định "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu".

Dự thảo không nêu đường cao tốc nào sẽ thu phí. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố có hai tuyến đường cao tốc do Hà Nội trực tiếp quản lý gồm vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Cả hai tuyến đều đáp ứng một phần tiêu chuẩn của đường cao tốc và đang được đánh giá khả năng áp dụng thu phí theo từng đoạn tuyến phù hợp.

Thành phố giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó Sở đề xuất, báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Nghị định 130 quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó, mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp. Tài xế ôtô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km.

Nguyễn Hưởng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ha-noi-du-kien-thu-phi-dai-lo-thang-long-va-vanh-dai-3-tren-cao-196250611165833244.htm