Hà Nội đưa ra yêu cầu tối thiểu đối với chung cư mini
Hà Nội yêu cầu chung cư mini phải bố trí khu vực để xe, bảo đảm diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ; kẻ ô từng vị trí để xe, không được sạc pin xe điện qua đêm...
Đó là nội dung đáng chú ý trong công văn số 427/UBND-SXD về tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) do UBND TP Hà Nội ban hành.
Tại phụ lục A về các nhóm giải pháp áp dụng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) nêu rõ: Đối với việc sắp xếp khu vực đỗ xe công trình, sạc xe điện: Phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh: chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình.

TP Hà Nội đã có bộ quy tắc về yêu cầu tối thiểu đối với chung cư mini trên địa bàn.
Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe bảo đảm diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không bảo đảm diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để bảo đảm quy chuẩn quy định; bảo đảm khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy: Yêu cầu tại các khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe để bảo đảm cự ly an toàn giữa các xe, bảo đảm an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe, trong đó có phân chia ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp.
Công trình cũng cần có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà: Các phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu; không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe, sử dụng ắc quy, pin sạc điện phải bảo đảm chất lượng trong thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất; khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng bảo đảm khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện;
Nơi để các phương tiện giao thông (xe máy điện, xe đạp điện,...) phải đúng vị trí quy định, không vượt quá số lượng cho phép; không để chung với vật dụng dễ cháy, nổ, các thiết bị điện (tủ điện, máy bơm…). Không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện; không sắp xếp xe ở các vị trí che khuất các phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy để tránh gây cản trở trong việc sử dụng, triển khai chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ...