Hà Nội gần 3.000 trường học, sẵn sàng đón 2,3 triệu học sinh
Năm học 2025-2026, Hà Nội có hơn 2,3 triệu học sinh, tăng khoảng 60.000 em so với năm trước. Hà Nội đã xây mới 43 trường, nâng tổng số lên gần 3.000 trường, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, tính đến ngày 15/8, để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã xây mới 43 trường mầm non và phổ thông các cấp. Trong đó, khối công lập tăng 27 trường, gồm 10 trường mầm non, 9 trường tiểu học, 5 trường THCS và 3 trường THPT; khối tư thục tăng 16 trường, bao gồm 7 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 5 trường THCS.

Việc mở thêm trường THPT công lập giúp giảm tải áp lực thi vào lớp 10 tại Hà Nội.
Như vậy, bước vào năm học mới, toàn thành phố có tổng cộng 2.954 trường mầm non và phổ thông các cấp với khoảng 70.500 lớp học, đáp ứng nhu cầu của hơn 2,3 triệu học sinh. Trong đó, khối công lập chiếm 2.337 trường, còn lại là các trường tư thục.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn duy trì 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) với khoảng 29.000 học viên học bổ túc THPT và 28.000 học viên học hệ liên kết GDTX. Tuy nhiên, ở bậc THPT, toàn thành phố chỉ có hơn 200 trường công lập và tư thục, trong đó tỷ lệ trường công lập chiếm khoảng 58%, thấp so với nhu cầu thực tế.
Để nâng cao cơ sở vật chất, Hà Nội đã đầu tư xây mới ba trường THPT công lập: THPT Đỗ Mười (quận Hoàng Mai), THPT Phúc Thịnh (huyện Đông Anh) và một trường THPT tại ô A11 Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Điển hình là THPT Đỗ Mười với tổng mức đầu tư 332 tỷ đồng, có quy mô 5 tầng nổi, 1 tầng hầm, 45 lớp học và đầy đủ các phòng chức năng.
Ở cấp mầm non, dù có một số trường được đầu tư mới, nhiều cơ sở vật chất vẫn cũ kỹ, diện tích nhỏ, thiếu phòng chức năng như tin học, ngoại ngữ và thư viện. Tỷ lệ trường có phòng máy tính còn thấp. Các cơ sở ngoài công lập nhiều nơi thuê nhà dân nên chưa đáp ứng tốt điều kiện chăm sóc trẻ.
Tại cấp tiểu học, do số học sinh tăng cục bộ, nhiều trường chưa đáp ứng kịp cơ sở vật chất, dẫn đến thiếu phòng học và sĩ số lớp học cao hơn quy định.
Về quy hoạch mạng lưới trường lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá nhiều dự án xây trường còn chậm hoặc chưa triển khai, gây thiếu trường, lớp học. Tốc độ phát triển trường học chưa theo kịp gia tăng dân số. Ở một số phường, xã đô thị hóa nhanh, sĩ số học sinh có thể lên đến 50-60 học sinh/lớp.
Tuy nhiên, từng cấp học còn tồn tại nhiều bất cập. Ở mầm non, thiếu giáo viên cục bộ, chất lượng giáo viên không đồng đều, đặc biệt tại các cơ sở tư thục độc lập. Cấp tiểu học có chênh lệch chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý giữa các đơn vị, thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Ở THCS, có tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, thiếu tuyển dụng môn Tin học, chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều.
Thêm 60.000 học sinh, Hà Nội tập trung mở rộng trường lớp
Thí sinh có thêm cơ hội vào lớp 10 công lập tại Hà Nội
Năm học 2024-2025 cũng ghi nhận sự chênh lệch chất lượng giáo dục và đội ngũ giáo viên giữa nội và ngoại thành. Ngành còn thiếu nhiều cán bộ, nhân viên kế toán, y tế, giáo viên Âm nhạc, Tin học ở nhiều cấp học.
Tính đến hết tháng 5/2025, Hà Nội có tổng cộng 127.600 giáo viên, trong đó cấp mầm non chiếm 49.397 giáo viên; cấp tiểu học có 31.791 giáo viên; cấp THCS là 28.528 giáo viên; và cấp THPT có 14.614 giáo viên.
Số giáo viên làm việc tại các trường công lập trên địa bàn thành phố là 87.788 người, còn lại 39.812 giáo viên thuộc các trường ngoài công lập. Về trình độ đào tạo, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ở cấp mầm non đạt 81%, trong đó giáo viên công lập đạt chuẩn lên đến 94%. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ này là 92,05%; cấp THCS đạt 99% và cấp THPT đạt 100%.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 là rà soát, bổ sung và quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng. Ngành sẽ tham mưu thành phố bố trí đủ nguồn lực, giải quyết tình trạng thiếu trường lớp, đặc biệt ở khu vực nội đô.
Song song đó, Hà Nội đẩy mạnh xây dựng chính sách tuyển dụng phù hợp, phối hợp với các trường sư phạm để đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng.
Để phân bổ nguồn nhân lực hiệu quả, ngành giáo dục triển khai mô hình "Ngân hàng giáo viên" linh hoạt, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, kết hợp sắp xếp thời khóa biểu hợp lý nhằm đảm bảo không gián đoạn giảng dạy.
Chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên kế hoạch tuyển gần 1.000 viên chức cho các trường, gồm 848 giáo viên và 94 nhân viên. Trong 117 trường công lập đăng ký tuyển dụng, các môn có chỉ tiêu nhiều nhất là Ngữ văn và Tiếng Anh (105 chỉ tiêu mỗi môn), tiếp đến là Giáo dục Thể chất (81 chỉ tiêu) và Toán (79 chỉ tiêu).