Hà Nội gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng
UBND TP Hà Nội vừa gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025.
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền về việc thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn.
Theo đó, ông Quyền thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.
UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương có liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện toàn bộ các vị trí bố trí điểm đỗ xe đạp công cộng trên địa bàn.
Ông Quyền cũng lưu ý trước mắt tập trung vào các quận nội đô lịch sử, tăng tính kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt, BRT, đường sắt đô thị.
UBND TP cũng yêu cầu rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn; Xây dựng định mức, đơn giá; Trình tự, thủ tục thực hiện các bước tiếp theo sau thời gian thí điểm...
Hà Nội sẽ xin ý kiến hướng dẫn của Bộ GTVT làm cơ sở triển khai xây dựng Đề án quản lý, phát triển loại hình xe đạp đô thị (bao gồm xe đạp điện và xe đạp cơ) trên địa bàn phù hợp với quy định của pháp luật...
Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam cho biết, đến nay đơn vị đã triển khai hơn 700 xe đạp tại 99 điểm ở 6 quận nội thành Hà Nội.
Dịch vụ cũng đã thu hút hơn 208.000 khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có gần 700 khách đăng ký mới. Có gần 340 nghìn chuyến đi được thực hiện từ khi thí điểm đến nay.
Trong 1 năm triển khai thí điểm, doanh thu từ dịch vụ ước tính đạt hơn 3,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với chi phí vận hành dịch vụ lỗ hơn 2 tỷ đồng.
Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu, đại diện đơn vị triển khai dự án cho biết, giá thuê xe rất rẻ, chỉ ở mức là 5.000 đồng/30 phút đối với xe đạp truyền thống, 10.000 đồng/30 phút xe đạp điện.
Kết thúc hành trình trong vòng 30 phút, người thuê sẽ thanh toán 6.000 đồng, trong đó có 5.000 đồng phí thuê xe và 1.000 đồng phí bảo hiểm.
"Vé rẻ thì người dân mới sử dụng. Trong khi đó, chúng tôi chưa được trợ giá như xe buýt, tàu điện nên toàn bộ chi phí vận hành đơn vị phải chủ động. Ngoài ra, hiện cả hệ thống chưa đạt 1.000 xe theo nội dung đề án, dẫn tới doanh thu không đạt như kế hoạch", ông Quân nói.