Hà Nội: Hạn chế số lượng xe xích lô là cần thiết

Liên quan đến đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố, nhiều ý kiến cho rằng việc hạn chế số lượng xe xích lô là cần thiết.

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.

Theo đó, thành phố Hà Nội cho biết đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Hà Nội đề xuất xem xét dừng xe xích lô (Ảnh: K.T)

Hà Nội đề xuất xem xét dừng xe xích lô (Ảnh: K.T)

Được biết, có nhiều lý do để cấm xích lô, trong đó điển hình là do loại hình phương tiện này thường xuyên nối đuôi nhau thành hàng dài di chuyển, dừng đỗ không đúng quy định gây ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, một số người điều khiển loại phương tiện này còn có hành vi “chặt chém” khách du lịch. Phương tiện cũ, xấu xí và chở nhiều hàng hóa gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới sự văn minh, lịch sự của du lịch Hà Nội.

PGS.TS Hà Đình Đức – người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về Hà Nội cho biết, xích lô vốn là một nét đẹp văn hóa của Hà Nội từ xưa đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp thì thời gian vừa qua vẫn xuất hiện những đoàn xích lô kéo dài từ phố này sang phố kia gây ùn tắc, cản trở giao thông.

“Vẫn biết rằng những nét văn hóa đẹp cần được bảo tồn, tuy nhiên tôi không đồng tình với việc xe xích lô hoạt động một cách tự phát, không có tổ chức. Việc hạn chế cấp phép cho công ty, hạn chế số lượng xe xích lô trên địa bàn Hà Nội là cần thiết”, PGS.TS Hà Đình Đức cho hay.

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng việc hạn chế xe xích lô trên địa bàn Hà Nội là cần thiết (Ảnh:K.T)

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng việc hạn chế xe xích lô trên địa bàn Hà Nội là cần thiết (Ảnh:K.T)

Cũng theo PGS.TS Hà Đình Đức, việc đề xuất cấm xe xích lô Hà Nội cũng đã đưa ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên việc thực thi vẫn chưa cụ thể. “Tôi cho rằng, để kiểm soát hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô cần phải có lộ trình, quy định. Với những công ty du lịch, cũng cần quy định rõ ràng mỗi công ty được phép có bao nhiêu xe xích lô để hoạt động, như vậy mới hiệu quả”, PGS.TS Hà Đình Đức nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến đề xuất xem xét dừng hoạt động của xe xích lô, ông Nguyễn Thành Hưng (phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) cho rằng: “Nếu thành phố xóa bỏ loại phương tiện này, rất nhiều người đang hành nghề đạp xích lô sẽ mất việc, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình. Tôi cho rằng, thành phố Hà Nội nên quy hoạch riêng tuyến phố cho xích lô hoạt động, vào những giờ nhất định”.

Ông Nguyễn Thái An, một người dân sinh sống tại phố cổ Hà Nội thì bày tỏ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, hình ảnh xích lô đã trở nên thân thuộc vô cùng. Nếu một ngày trên phố không còn xe xích lô, tôi sẽ cảm thấy rất tiếc nuối. Tôi nghĩ rằng, không nên cấm hoàn toàn xe xích lô mà nên có quy định cụ thể về giờ hoạt động và số lượng xe hoạt động”.

K.T

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/ha-noi-han-che-so-luong-xe-xich-lo-la-can-thiet-101669.html