Hà Nội hỏa tốc thu hồi yêu cầu giấy phép con về lịch trực, phân công nhiệm vụ và xác nhận của phường
Sau hơn một ngày công bố quy định về giấy tờ người dân cần phải có khi ra đường, Hà Nội lại vừa ra văn bản hỏa tốc thông báo bãi bỏ yêu cầu trình lịch trực, văn bản phân công nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.
Theo thông báo vừa phát đi của UBND TP. Hà Nội, có một số điều chỉnh liên quan việc thực hiện Công văn 2562 về việc siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.
Cụ thể, người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường theo mẫu đã được ban hành.
Theo nội dung mới này, người đi đường không phải xuất trình lịch trực, lịch làm việc tại các chốt kiểm soát.
Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn TP., cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn TP., các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thuộc TP.: Người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch như yêu cầu tại công văn 2562.
Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP. thì phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận giấy đi đường. Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch.
Trong thông báo hỏa tốc, Hà Nội đã bỏ quy định yêu cầu người dân phải trình lịch trực, lịch làm việc tại các chốt kiểm soát.
Thông báo hỏa tốc của UBND TP. Hà Nội phát đi cũng nêu rõ, để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kiểm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận. Người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.
Việc xác nhận của UBND cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.
Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, UBND cấp phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động.
Trong văn bản này, UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ, với tinh thần quán triệt, thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó", Hà Nội đã ban hành Công văn 2562 nhằm giảm lượng người ra đường, tận dụng khoảng thời gian "vàng" để thực hiện truy vết, khoanh vùng các ổ dịch và các nguồn có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiệu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Theo UBND TP. Hà Nội, việc ra thông báo hỏa tốc này được thực hiện trên cơ sở thực tiễn triển khai tại các địa bàn và tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, cộng đồng doanh nghiệp và phản ánh từ các kênh truyền thông.