Hà Nội hoàn thiện thẩm định công nghệ, chuẩn bị khởi công tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục kỹ thuật và công nghệ cho tuyến metro số 5, Văn Cao - Hòa Lạc, đồng thời đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu Depot Sơn Đồng để bảo đảm đủ điều kiện khởi công.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, trong đó đáng chú ý Hà Nội dự kiến khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Phối cảnh một đoạn tuyến đường sắt đô thị số 5.

Phối cảnh một đoạn tuyến đường sắt đô thị số 5.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND Thành phố đã phê duyệt Dự án thành phần 1 theo Quyết định 5565.

MRB đang phối hợp với UBND xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa để tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất khu vực Depot Sơn Đồng, bảo đảm đủ điều kiện khởi công dự án trong tháng 12. Với các phường, xã còn lại, Ban sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương triển khai thu hồi đất theo tiến độ dự án chính.

MRB cho biết đã thẩm định nhiều hạng mục liên quan đến công trình đường ray, đầu máy toa xe, hệ thống phương tiện, hệ thống thông tin tín hiệu, phương án cấp điện sức kéo và các nội dung từ tà vẹt trở lên; đồng thời rà soát sự phù hợp của phạm vi, quy mô và ranh giới dự án với các quy hoạch hiện hành. Các hạng mục công nghệ như hệ thống thông tin, tín hiệu, AFC cũng đã được thẩm định.

Về phương án lựa chọn công nghệ, trên cơ sở ý kiến của Sở Xây dựng yêu cầu phân tích kỹ hai phương án tiếp điện 1500V trên cao và tiếp điện ray thứ ba 750V, MRB đã chỉ đạo tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra so sánh chi tiết về an toàn, vận hành - bảo trì, tác động cảnh quan, yêu cầu tĩnh không, phương án trạm biến áp kéo điện và hiệu quả kinh tế. Kết quả, các đơn vị tư vấn thống nhất kiến nghị lựa chọn phương án tiếp điện trên cao 1500V.

Do khối lượng công việc lớn và thời gian gấp, MRB đề nghị Sở Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan liên quan tập trung nguồn lực phối hợp triển khai, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Để đảm bảo mục tiêu khởi công, MRB đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND xã Sơn Đồng và Dương Hòa đẩy nhanh công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong tháng 11/2025.

MRB cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai thẩm định, chấp thuận bản đồ địa chính phục vụ GPMB ngay sau khi hồ sơ được trình, làm cơ sở để địa phương họp dân, công khai phương án và tiến hành kiểm đếm.

Cùng đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn Sơn Đồng và Dương Hòa xây dựng phương án giá đất cụ thể; Sở Xây dựng phối hợp với địa phương và MRB xem xét hỗ trợ bồi thường đối với nhà xưởng, thiết bị, máy móc doanh nghiệp nếu chưa có trong đơn giá hiện hành.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét việc bố trí quỹ đất sản xuất mới cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (xã Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào depot số 1, tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa và depot số 2 tại xã Hòa Lạc. Tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác, như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp: Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu depot chính. Depot 1 có diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2 có diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

Lê Tươi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-noi-hoan-thien-tham-dinh-cong-nghe-chuan-bi-khoi-cong-tuyen-metro-van-cao-hoa-lac-192251126191337011.htm