Hà Nội: Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố 2025 được tổ chức tại Hà Nội, thu hút khoảng hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố tham gia. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, quảng bá đặc sản vùng miền, thúc đẩy thị trường nội địa.

Tối 11/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND phường Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025. Tuần hàng có quy mô 70 gian hàng của hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP, đồng thời, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác thị trường nội địa, thực hiện hiệu quả kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sầu riêng và bơ của tỉnh Đắk Lắk tham gia tại Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025.

Sầu riêng và bơ của tỉnh Đắk Lắk tham gia tại Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhấn mạnh: “Với tinh thần ‘Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước’, Sở đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp và đơn vị các tỉnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Thủ đô".

Điển hình như hoạt động giao thương, kết nối sản phẩm các tỉnh như Cần Thơ, Đắk Lắk, Bắc Ninh, Điện Biên, Sơn La; giới thiệu sản phẩm mùa vụ, OCOP từ hơn 10 tỉnh vào hệ thống phân phối Hà Nội; triển khai các điểm bán vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà tại Trung tâm thương mại Royal City, Times City…

Qua đó, nhiều loại đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của các địa phương đã phục vụ nhu cầu tiêu dùng của hơn 11 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

Cũng theo ông Hiệp, người tiêu dùng Thủ đô ngày càng ưa chuộng sản phẩm đặc sản, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm thông thường. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

"Tuần hàng năm nay không chỉ kết nối cung - cầu mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ và bình ổn thị trường, tôn vinh hàng Việt, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và phát triển thị trường trong nước. Sự kiện còn khuyến khích phát triển thương mại truyền thống, thương mại điện tử cho nông sản, trái cây và sản phẩm OCOP. Đồng thời, giúp người tiêu dùng Hà Nội có thêm lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá hợp lý", ông Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ.

Tham gia sự kiện lần này, ông Nguyễn Đức Hoãn – đại diện đơn vị cung cấp sản phẩm sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk cho biết, người tiêu dùng Hà Nội đón nhận sầu riêng rất tích cực.

“Chúng tôi mong muốn đưa sản phẩm từ nơi nhiều sầu riêng đến những nơi chưa có, để người Việt Nam thưởng thức những trái sầu ngon nhất, đồng thời tạo việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương. Xuất khẩu là việc của các đơn vị lớn hơn; với chúng tôi, quan trọng là phục vụ thị trường nội địa”, ông Hoãn chia sẻ.

Từ kinh nghiệm chăm sóc của nhà vườn, ông Hoãn lưu ý người tiêu dùng nên chọn loại sầu riêng chín tự nhiên, không dùng thuốc. “Sầu riêng của chúng tôi được sàng lọc kỹ, đảm bảo độ già và chất lượng, nên khi có trái chín, chúng tôi đều bán hết ngay” – ông Hoãn nói thêm.

Được biết, gia đình ông trồng khoảng 2 ha sầu riêng và 1 ha cây nông sản khác. Ngoài bán trực tiếp, hiện ông cũng đang thử nghiệm kênh thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm và vùng đất Đắk Lắk, tuy nhiên ông Hoãn cho biết với những khách hàng lớn tuổi họ thường ưu tiên mua trực tiếp. Do đó, những sự kiện như thế này sẽ là dịp giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và người nông dân như gia đình ông có thể lan tỏa câu chuyện vùng đất, con người Đắk Lắk.

Có thể thấy, thông qua các hội chợ kết nối cung - cầu là cơ hội quý giá để nông dân trực tiếp giới thiệu sản phẩm, quảng bá vùng đất và con người, tạo niềm tin và gắn kết với khách hàng, đồng thời giúp người tiêu dùng tại các thành phố lớn như Hà Nội có thêm cơ hội tiếp cận thực phẩm sạch, an toàn, đặc sản vùng miền từ các địa phương.

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 diễn ra tại vườn hoa Lạc Long Quân, phường Tây Hồ đến ngày 15/9. Sở Công Thương kỳ vọng thông qua tuần hàng, các doanh nghiệp và hợp tác xã sẽ mở rộng tập khách hàng, kết nối với nhiều đại lý trên toàn thành phố. Đồng thời, các đơn vị cần đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ về số lượng, chất lượng, mẫu mã và giá phù hợp, duy trì kết nối và tiêu thụ sản phẩm thường xuyên, liên tục.

Hồng Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/dia-phuong/ha-noi-hon-50-doanh-nghiep-hop-tac-xa-tham-gia-tuan-hang-trai-cay-nong-san-2025-1109477.html