Hà Nội hướng tới mục tiêu không có người chết vì tai nạn giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch nêu rõ mục tiêu tổng quát: Phấn đấu hằng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, lâu dài hướng tới mục tiêu không có người chết vì tai nạn giao thông; tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông thông minh, an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, ATGT.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2030, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống VBQPPL về trật tự, ATGT, tổ chức bộ máy quản lý về ATGT hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu ATGT theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, điều hành giao thông và nghiên cứu về ATGT. Tất cả 5 trụ cột về ATGT đường bộ được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định ATGT theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các đường quốc lộ qua địa bàn thành phố, các tuyến đường tỉnh; đảm bảo các công trình xây dựng, các tuyến đường khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông. 100% các đường quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp III trở lên) xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp và 75% chiều dài đường quốc lộ đang khai thác đạt mức độ ATGT từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.

Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được nghiên cứu, xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương, người khuyết tật, người cao tuổi theo quy định. 100% hệ thống đường tỉnh, 50-80% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm ATGT. Hoàn thành hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trên các tuyến đường đô thị.

Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định. 100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn đường quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (có công năng phát hiện các hành vi vi phạm, thu phí điện tử không dừng, biển báo hiệu đường bộ điện tử linh hoạt). 100% khu vực cổng trường học nằm trên các đường quốc lộ, đường tỉnh, các đường đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.

Giảm ùn tắc giao thông trên các đường quốc lộ trọng điểm qua địa bàn Thành phố, các đầu mối giao thông chính, các đường cửa ngõ ra vào nội đô, các đường vành đai, trục xuyên tâm, các nút giao, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Tập trung ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đảm bảo tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến hết năm 2025 là 30-35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII; đến năm 2030 đạt 45-50%.

Bên cạnh đó, loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm. 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự, ATGT, được đào tạo các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới, hội nhập toàn diện theo Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ.

100% các đường cao tốc, quốc lộ được bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu và lực lượng ứng trực đế tiếp nhận thông tin, cấp cứu trong thời gian nhanh nhất khi có tai nạn giao thông trên đường cao tốc, trên các quốc lộ... Trung tâm cấp cứu y tế 115 đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tất cả bệnh viện đa khoa tuyến huyện trở lên đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

Giai đoạn 2031-2045, thành phố phấn đấu hằng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương), lâu dài hưởng đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đa số người dân trong đô thị hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ vận tải công cộng, đi bộ và đi xe đạp. Vận tải hành khách công cộng phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách được nâng cao.

Cơ bản hoàn thành việc triển khai, áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư vào lĩnh vực ATGT, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng dữ liệu lớn trong tổ chức, điều hành giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông. Hệ thống đường bộ được xây dựng hiện đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị ATGT, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng tham gia giao thông; tất cả các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ được xóa bỏ kịp thời. Các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông được hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.

HP

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-huong-toi-muc-tieu-khong-co-nguoi-chet-vi-tai-nan-giao-thong-237358.html