Hà Nội: Khắc phục tình trạng xếp hàng làm thủ tục hành chính
Sau hơn 10 ngày chính thức vận hành, 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã đi vào ổn định, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Chủ động phân luồng thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Chi nhánh số 6 có hai điểm tiếp nhận xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính. Điểm Long Biên đi vào hoạt động từ ngày 1/4, còn điểm Gia Lâm chính thức hoạt động ngày 5/4 .

Các chi nhánh tăng cường nhân lực hỗ trợ công dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ.
Theo lãnh đạo Trung tâm, ngay từ những ngày đầu, chi nhánh đã chủ động phân luồng hồ sơ, thủ tục để thuận tiện trong việc hỗ trợ người dân.
Với điểm Long Biên, do có một số dự án nhà ở xã hội đang triển khai, số lượng hồ sơ tăng đột biến nên chi nhánh đã phân làn trực riêng, phân công một đội nhân lực chuyên hỗ trợ, hướng dẫn.
Còn tại điểm Gia Lâm, hồ sơ chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai nên có một nhóm hỗ trợ người dân hoàn thiện và nộp hồ sơ theo quy định.
Mỗi điểm có các khu vực tiếp nhận hồ sơ sắp xếp lại, bổ sung thêm quầy lễ tân hỗ trợ và hướng dẫn; bố trí khu vực hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến và kê khai hồ sơ; bộ phận hỗ trợ số hóa hồ sơ, đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa trên hệ thống thông tin điện tử.
Đây đều là những bộ phận mà trước đây bộ phận một cửa và các đơn vị khác không có. Hồ sơ số hóa sau khi được tiếp nhận sẽ được chuyển đến các cơ quan giải quyết ngay lập tức, đảm bảo tiến độ và quy trình.
Trao đổi với Báo Xây dựng, bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đốc Chi nhánh số 6 cho biết, dù 8h mới bắt đầu tiếp nhận hồ sơ nhưng để tránh tình trạng quá tải, từ 7h chi nhánh đã cho mở cửa để người dân vào ngồi chờ.
Khoảng 7h30, cán bộ đã có mặt để sắp xếp, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, không phải xếp hàng chờ lâu.
"Trung bình một ngày, chi nhánh tiếp đón khoảng hơn một nghìn công dân đến làm thủ tục. Số lượng hồ sơ tăng nhưng cơ bản đều được tiếp nhận trong ngày, không cần hẹn sang ngày khác.
Nhìn chung, hầu hết công dân đều đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Đặc biệt là các bác lớn tuổi vốn rất khó tiếp cận với công nghệ và thiết bị điện tử", bà Hải nói.
Khắc phục tình trạng quá tải hồ sơ
Trong vài ngày đầu tiên chính thức vận hành, tại một số Chi nhánh khu vực nội đô có tình trạng người dân đến sớm, xếp hàng dài để nộp hồ sơ.
Điển hình là Chi nhánh số 1 ở quận Tây Hồ, Chi nhánh số 2 ở quận Cầu Giấy, Chi nhánh số 3 tại điểm tiếp nhận quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Quy trình kê khai và tiếp nhận hồ sơ của công dân được rút ngắn hơn nhiều.
Để khắc phục tình trạng này, các chi nhánh đã huy động tối đa nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, phát số thứ tự thông qua thẻ căn cước để tránh tình trạng mua bán, chuyển nhượng thứ tự số phiếu.
Nhờ đó, từ ngày 4/4 đến nay, tình trạng đến sớm xếp hàng đã được khắc phục. Số lượng hồ sơ tiếp nhận tại mỗi chi nhánh vẫn cao nhưng không có tình trạng ùn ứ, ách tắc.
Ông Trần Ngọc Đức, công dân phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: "Trước đây, việc kê khai và nộp hồ sơ thủ tục về đất đai qua Văn phòng đăng ký đất đai mất rất nhiều thời gian.
Chúng tôi phải đi lại rất nhiều lần vẫn bị trả hồ sơ do không đủ hoặc giấy tờ không hợp lệ. Với mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa bàn như hiện nay, chúng tôi được hỗ trợ kê khai hồ sơ, hoàn thiện giấy tờ tại chỗ nên vừa đơn giản, thuận tiện, vừa tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức".
Sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong. Trước mắt Trung tâm tổ chức 12 chi nhánh (giảm 18 chi nhánh).
Đầu tháng 3, Trung tâm đã chính thức đưa Chi nhánh số 1 và Chi nhánh số 2 đi vào hoạt động, trở thành đầu mối quan trọng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
10 chi nhánh còn lại đã hoàn thiện về trụ sở, cơ sở vật chất và hoạt động chính thức từ ngày 29/3. Trung tâm cũng đã triển khai thí điểm 30 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp mạnh, có cơ sở vật chất tốt để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến miễn phí.
Tại buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận: Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là sản phẩm nghiên cứu bài bản, có hiệu quả cao của Văn phòng Chính phủ. Hà Nội thí điểm thành công thì sẽ thành công trên cả nước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công không làm hộ các đơn vị, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn.
Theo ông Thanh, cần nghiên cứu để đến tháng 6/2025 định vị được vai trò của Trung tâm trong hệ thống hành chính mới, tham mưu Chính phủ xem xét quyết định.