Hà Nội khởi công hầm chui 750 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh
Dự án hầm chui nút giao Cổ Linh dài 600 m, quy mô 6 làn xe đã chính thức khởi công nhằm giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía đông Thủ đô, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Sáng 4/10, UBND TP Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên. Công trình có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng, được giải ngân từ nguồn ngân sách thành phố nhằm giải quyết điểm đen ùn tắc tại khu vực phía đông Thủ đô.

Sáng 4/10 vừa qua, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên, tổng đầu tư gần 750 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Quy mô và vị trí kết nối dự án
Theo phương án thiết kế, hầm chui tại nút giao Cổ Linh có tổng chiều dài khoảng 600 m, trong đó phần hầm kín dài 100 m. Công trình sở hữu mặt cắt ngang rộng hơn 27 m, được chia thành 6 làn xe cơ giới. Điểm đầu của hầm kết nối trực tiếp với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cách điểm giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 400 m. Điểm cuối hầm kết nối với đường Đàm Quang Trung hiện hữu, cách vị trí giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 1.000 m.

Điểm đầu hầm chui kết nối với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cách điểm giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 400 m; điểm cuối kết nối với đường Đàm Quang Trung hiện hữu, cách vị trí giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 1.000 m.
Việc đầu tư hầm chui này được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực. Khi đi vào hoạt động, công trình sẽ kết hợp cùng cầu Vĩnh Tuy và Vành đai 2 để tăng cường khả năng kết nối liên vùng giữa trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía đông và đông bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Dự án được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc giao thông, cùng với cầu Vĩnh Tuy và vành đai 2 sẽ tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Thủ đô và các tỉnh phía đông và đông bắc.
Giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ phía đông
Kể từ khi Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 lần lượt đưa vào khai thác (năm 2023), lưu lượng phương tiện đổ dồn về nút giao Cổ Linh tăng đột biến. Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, gây khó khăn lớn cho người tham gia giao thông.

Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy được đưa vào khai thác từ tháng 1/2023, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành từ tháng 9/2023. Do vậy, lưu lượng phương tiện tập trung về nút giao Cổ Linh rất lớn, ùn tắc thường xuyên, đặc biệt là giờ cao điểm. Trong ảnh: Gần đây, dự án đã bắt đầu các hạng mục xén hè, rào chắn.
Phó chủ tịch thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, việc xây dựng hầm chui tại đây, kết hợp với các giải pháp xén hè, điều chỉnh dải phân cách để mở rộng làn đường là yêu cầu hết sức cần thiết và cấp bách để tổ chức lại giao thông một cách khoa học.

Theo Phó chủ tịch thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách để mở rộng làn đường, tổ chức lại giao thông là "hết sức cần thiết và cấp bách".
Kế hoạch phát triển mạng lưới hầm chui Thủ đô
Hầm chui nút giao Cổ Linh là một trong ba dự án hầm quan trọng mà Hà Nội quyết định đầu tư trong giai đoạn 2025-2026. Hai dự án còn lại bao gồm hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và hầm tại nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3, dự kiến sẽ cùng khởi công vào năm 2026.

Hầm chui nút giao Cổ Linh là một trong ba dự án hầm được Hà Nội quyết định đầu tư năm 2025-2026 nhằm giải quyết ùn tắc tại một số nút giao.
Trước đó, Hà Nội đã đưa vào vận hành 4 hầm chui hiện đại giúp giảm tải áp lực cho các trục đường xuyên tâm, bao gồm:
Hầm Kim Liên - Xã Đàn (khánh thành năm 2009).
Hầm Trung Hòa (khánh thành năm 2016).
Hầm Thanh Xuân (khánh thành năm 2016).
Hầm Lê Văn Lương - Vành đai 3 (hoạt động từ tháng 10/2022).

Hầm thứ tư hoạt động từ tháng 10/2022 là Lê Văn Lương - vành đai 3. Trong ảnh: Các tuyến đường xung quanh nút giao Cổ Linh được rào chắn phục vụ thi công.
Hiện nay, tại khu vực nút giao Cổ Linh, đơn vị thi công đã bắt đầu triển khai rào chắn và xén hè để chuẩn bị cho các hạng mục đào hầm chính thức. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và về đích vào năm 2027.












