Hà Nội khởi công hầm chui 780 tỷ kết nối Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Sáng nay (6/10), UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Hoàng Mai).
Hầm chui nút giao Vành đai 2.5 - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chính thức khởi công xây dựng từ sáng nay (6/10). Dự án có tổng giá trị phê duyệt gần 780 tỷ đồng từ nguồn từ ngân sách thành phố Hà Nội. Thời gian thi công trong giai đoạn 2022 - 2025.
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Chủ đầu tư) cho biết, sau một thời gian chuẩn bị công tác đầu tư và lập dự án đến nay dự án hầm chui Vành đai 2,5 đã đủ điều kiện để khởi công triển khai.
Công trình có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 780 m, trong đó phần hầm kín dài 140 m và hầm hở dài 320 m. Hầm kín sẽ cắt qua đường Giải Phóng và hệ thống đường sắt nhằm tránh xung đột giao thông đồng mức cho trục vành đai 2,5. Đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe.
Vị trí xây hầm ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Giải Phóng (đang xây dựng). Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu.
Sau lễ khởi công, các nhà thầu sẽ tập trung công tác di dời các công trình ngầm nổi hiện có tại dự án đến các vị trí mới, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ khác.
Đại diện Liên danh nhà thầu thi công, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco 4 cho biết, với truyền thống là đơn vị thi công nhiều hầm, cầu có quy mô trên địa bàn thành phố, trong đó có hầm Thanh Xuân, Trung Hòa, Lê Văn Lương, Cienco4 và các nhà thầu hứa thi công công trình đảm bảo an toàn, chất lượng và đảm bảo thẩm mỹ, tiến độ đề ra.
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, Chủ đầu tư sau khi khởi công phải bắt tay ngay vào việc thực hiện dự án, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành hoàn thiện mặt bằng còn tồn tại.
Là cầu hoàn thiện Vành đai 2,5 nhưng về đô thị sau khi thi công xong phải kết nối tốt với đường dự án, công trình hạ tầng giao thông xung quanh; cần tránh tình trạng cầu xây xong không có đường kết nối, hạ tầng không đồng bộ và dự án không thể liên kết với hệ thống hạ tầng trong khu vực.
Với Sở GTVT, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, phối hợp với các đơn vị có liên quan lên phương án tổ chức giao thông phù hợp, đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc kéo dài trong thời gian thi công công trình.
Trước đó, hầm chui tại nút giao Tố Hữu - vành đai 3 đã được thành phố thông xe vào sáng 5/10. Công trình giúp giảm tải ùn tắc tại nút giao Vành đai 3.