Hà Nội khởi công loạt dự án trọng điểm dịp 10/10
Ngày 10/10/2025, Hà Nội khởi công hàng loạt dự án trọng điểm, từ giáo dục, y tế đến văn hóa nghệ thuật và hạ tầng, với tổng mức đầu tư hàng trăm đến chục nghìn tỷ đồng.
Dịp 10/10/2025, Hà Nội khởi công loạt dự án trọng điểm, đánh dấu bước phát triển quan trọng về hạ tầng, giáo dục, y tế và văn hóa nghệ thuật. Các dự án nổi bật bao gồm Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Bệnh viện Thận Hà Nội cơ sở 2, Nhà hát Ngọc Trai, Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cùng việc công bố quy hoạch chi tiết ga C9 từ ga C8 đến ga C10.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, nhằm đảm bảo tiến độ các công trình đô thị quan trọng. Hạng mục hạ tầng gồm đường đầu cầu và nhánh kết nối dự án cầu Trần Hưng Đạo, hầm chui nút giao Cổ Linh (Long Biên), cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu, cùng công viên hai bên sông Tô Lịch, sẽ được khởi công đồng loạt.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành và nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện thủ tục pháp lý, giám sát chặt chẽ tiến độ thi công, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khởi công đảm bảo trang trọng, hiệu quả và đúng tiến độ, phản ánh đúng quy mô và tầm quan trọng của các dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Ngày 10/10, Hà Nội khởi công hàng loạt công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư từ hàng trăm đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
Trong số các dự án Hà Nội khởi công dịp 10/10, dự án đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được chú ý nhiều nhất khi vừa được UBND thành phố trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng mức đầu tư đề xuất gần 35.590 tỷ đồng, tăng khoảng 82% so với phê duyệt năm 2008, trong đó vốn vay ODA hơn 29.670 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố hơn 5.910 tỷ đồng. Hạng mục chi phí xây dựng và thiết bị tăng mạnh, lần lượt tăng hơn 6.670 tỷ và 2.750 tỷ đồng.
UBND thành phố Hà Nội đề xuất thời gian thực hiện dự án đến năm 2031, vận hành từ 2029, hai năm tiếp theo dành cho đào tạo, bảo dưỡng. Tuyến vẫn dài 11,5 km, nhưng đoạn trên cao tăng từ 8,5 lên 8,9 km, đoạn ngầm giảm từ 3 xuống 2,6 km. Số đoàn tàu giảm từ 14 xuống 10, diện tích sử dụng đất từ 49 ha lên 51 ha. Về ga ngầm C9, UBND thành phố khẳng định vị trí mới nằm dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc, đã xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.
Hành khách trải nghiệm metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao.