Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, như triển khai Tháng khuyến mại tập trung 2021; hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng… đang được Sở Công Thương Hà Nội xây dựng. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, vượt qua khó khăn gây ra bởi dịch Covid-19, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Sở Công Thương Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung năm 2021 để đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nhật Nam

Khơi thông thị trường nội địa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, năm 2020 là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức hai đợt khuyến mại tập trung, vào tháng 6, 7 và tháng 11, thay vì chỉ tổ chức vào tháng 11 như mọi năm. Cùng với đó, các hoạt động kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa với 54 tỉnh, thành phố và đặc biệt là sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ"..., được tổ chức, nhằm khơi thông thị trường nội địa.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thành phố Hà Nội đã tổ chức hàng loạt chương trình: Hội chợ hàng Việt Nam, tuần hàng Việt Nam, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, khu công nghiệp..., vừa giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vừa giúp người dân có cơ hội mua sắm hàng hóa với mức giá ưu đãi.

Bên cạnh các chương trình do thành phố tổ chức, các doanh nghiệp bán lẻ lớn, như: Hapro, BRG, Co.opmart, Big C, Aeon Mall, Vinmart…; các siêu thị điện máy, như: MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… cũng liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn thu hút người tiêu dùng, đẩy mạnh mua sắm. Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung, qua chương trình khuyến mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa, Co.opmart có thêm nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa, nông sản địa phương vào hệ thống siêu thị lâu dài, ổn định.

Nhờ hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội trong năm 2020 tăng 7,9% so với năm 2019. 2 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, mới đây, hệ thống thương mại Thủ đô đã hỗ trợ tỉnh Hải Dương tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản tồn đọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Những con số này cho thấy, ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, việc đẩy mạnh khai thác, phát triển thị trường nội địa đã góp phần giúp nhà sản xuất vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, tăng trưởng doanh thu hàng hóa, thương mại, dịch vụ và đóng góp của lĩnh vực này vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội cho thấy các giải pháp kích cầu thị trường nội địa mang lại hiệu quả tích cực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất vượt qua khó khăn trước mắt và phát triển trong tương lai.

Khách mua hàng tại Hội chợ hàng tiêu dùng chất lượng cao do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức tháng 11-2020 nhằm kích cầu mua sắm. Ảnh: Nguyễn Quang

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công Thương Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung năm 2021 để đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Mục tiêu là thu hút 1.000-2.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố, gồm: Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tự chọn, cửa hàng chuyên doanh, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận chuyển, viễn thông, hệ thống ngân hàng… Cùng với đó, Sở tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hình thức khuyến mại trên quy mô lớn, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

“Thành phố hiện có hơn 284.000 doanh nghiệp, cùng mạng lưới phân phối hiện đại. Với 10,3 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Vì thế, các chương trình khuyến mại được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu mua sắm, từ đó kích thích sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô năm 2021”, bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và bối cảnh có dịch Covid-19; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước.

Tại Công văn số 632/UBND-TH (ngày 4-3-2021) đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng hợp lý; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường, đẩy mạnh sản xuất…

Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho rằng, việc khơi thông thị trường trong nước được thực hiện thông qua hai công cụ: Kích thích tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu. Vai trò của cơ quan quản lý là xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thị trường trong nước không chỉ trước mắt mà cả lâu dài.

Còn theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, khi doanh nghiệp gặp khó về thị trường tiêu thụ, việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ là hành động thiết thực hậu thuẫn cho doanh nghiệp Việt duy trì sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng để hình thành các chuỗi cung ứng của Việt Nam.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/993610/ha-noi-kich-cau-tieu-dung-noi-dia-thuc-day-tang-truong-kinh-te