Hà Nội: Kiểm tra 10 phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực xây dựng trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa có thông báo kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại một chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: PV

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại một chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: PV

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố nhận được 10 phản ánh kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Xây dựng. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiến hành kiểm tra các phản ánh, kiến nghị của công dân và ban hành kết luận.

Trong đó, 10 phản ánh, kiến nghị của công dân đều thuộc nội dung xử lý, giải quyết thủ tục hành chính: Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, III; cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III (trường hợp chứng chỉ mất, hư hỏng) tại Sở Xây dựng Hà Nội.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết 10 hồ sơ TTHC liên quan đến phản ánh, kiến nghị của công dân và có kết luận cụ thể. Theo đó, việc công dân phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện các TTHC tại Sở Xây dựng theo các nội dung nêu trên là có căn cứ.

Qua kiểm tra 10 hồ sơ, Đoàn kiểm tra kết luận: Về thời gian hẹn trả kết quả của thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, III”: Thời gian hẹn trả kết quả của 9 hồ sơ không thống nhất với nhau, chưa đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 3404/QĐ-UBND ngày 29-6-2024 của Chủ tịch UBND thành phố. Về thời gian giải quyết các hồ sơ: Các hồ sơ giải quyết TTHC của công dân theo 10 phản ánh, kiến nghị nêu trên chưa đảm bảo thời gian theo quy định, quá hạn tại các bước xử lý, thụ lý hồ sơ và giải quyết TTHC, ghi nhận cụ thể tại từng bước xử lý.

Đối với các hồ sơ quá hạn: Sở Xây dựng không thông báo bằng văn bản cho bộ phận một cửa và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định tại khoản 9 Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ.

Về trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đối với các hồ sơ không đạt, không đủ điều kiện giải quyết: Sở Xây dựng không thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua bộ phận một cửa theo quy định tại khoản 8 Điều 15 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ, dẫn đến việc cá nhân, tổ chức không nhận được kết quả giải quyết trong thời gian dài, phát sinh việc phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã xem xét báo cáo thống kê tình hình thực hiện các loại hồ sơ hành chính từ ngày 1-1-2024 đến ngày 26-12-2024 và kiểm tra xác suất đối với 10 hồ sơ.

Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của một số tập thể, cá nhân liên quan đến việc giải quyết TTHC cho công dân như kết luận nêu trên.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội niêm yết kết luận kiểm tra này tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng trong thời gian 5 ngày làm việc.

Khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng do Đoàn kiểm tra của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố xác định, chỉ ra trong Thông báo kết luận kiểm tra này để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ tại Sở Xây dựng. Khẩn trương chỉ đạo việc giải quyết các hồ sơ TTHC đảm bảo theo đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân, tổ chức.

Chỉ đạo việc xử lý, giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính chậm muộn, kéo dài; thực hiện việc xin lỗi công dân, tổ chức đảm bảo theo đúng quy định. Chỉ đạo việc giải quyết các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính đảm bảo theo đúng quy định. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đơn vị phát triển Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố rà soát toàn bộ về thời gian hẹn trả kết quả, giải quyết TTHC (đặc biệt thủ tục chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, III) đúng theo quy định hiện hành để xử lý, giải quyết. Xem xét, cá thể hóa trách nhiệm và kiến nghị xử lý trách nhiệm, xem xét đánh giá trong công tác thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết TTHC chậm, muộn, chưa đảm bảo tuân thủ quy trình giải quyết TTHC; xử lý nghiêm các trường hợp giải quyết hồ sơ TTHC không đúng quy định, đưa vào tiêu chí chấm điểm, đánh giá thi đua cán bộ công chức hằng tháng, hằng năm...

Đỗ Chí

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-kiem-tra-10-phan-anh-kien-nghi-ve-linh-vuc-xay-dung-tren-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-700133.html