Hà Nội kiến nghị điều chỉnh sân bay thứ hai là sân bay quốc tế
UBND Hà Nội đề nghị điều chỉnh sân bay thứ hai của thành phố thành cảng hàng không quốc tế thay vì quốc nội như dự thảo quy hoạch hiện tại.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất của cảng hàng không thứ hai thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.
Văn bản nêu, hiện tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Trong khi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Hơn nữa, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Như vậy, vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn.
Do đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc tế.
UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thủ đô Hà Nội.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch Vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai. Một số vị trí dự kiến nghiên cứu gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng). Tuy nhiên, cho đến nay, vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô vẫn chưa được ấn định.