Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 4226/UBND-KSTTHC về việc công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 10, 11-2024.
Công văn nêu rõ, căn cứ kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) tại mục “Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương”, UBND thành phố Hà Nội công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp đến tháng 10, 11-2024 tại các cơ quan, đơn vị.
Theo đó, tổng số điểm thành phố đạt được trong tháng 10 là 61,18/100 điểm (tăng 4,12 điểm so với tháng 9), xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố; tổng số điểm thành phố đạt được tháng 11 là 58,69/100 điểm (giảm 2,51 điểm so với tháng 10), xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố. Số liệu này được tính tại thời điểm 11h ngày 10-12 (số liệu này có thể thay đổi theo thời gian). Đối với số liệu về hồ sơ quá hạn được tính lũy kế, không phân định về giới hạn thời gian lấy số liệu như đối với các tiêu chí khác.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp, UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, thường xuyên cập nhật, theo dõi, đồng thời chủ động phối hợp với bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện tham mưu UBND thành phố công bố, công khai các thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý của đơn vị theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tới chỉ số công bố, công khai thủ tục hành chính của thành phố theo Quyết định số 766/QĐ TTg ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận/chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27-10-2023 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các đơn vị có liên quan (Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố) phối hợp rà soát, hiệu chỉnh nếu có vướng mắc phát sinh về kỹ thuật trong quá trình đồng bộ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, phải có giải pháp chấn chỉnh ngay để cải thiện các tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng trong tháng 12-2024. Nếu cơ quan, đơn vị nào không bảo đảm tỷ lệ theo quy định làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của thành phố thì chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện của đơn vị mình.
Căn cứ kết quả công khai, thực hiện việc kiểm soát kết quả của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo tài khoản đã phân quyền cho các đơn vị; trường hợp phát sinh vướng mắc thực hiện tổng hợp, báo cáo gửi UBND thành phố (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố khẩn trương rà soát, xác định nội dung các chỉ số có số điểm thấp hiện nay; báo cáo, đề xuất phương án khắc phục; phối hợp Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.