Hà Nội: Kịp thời xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân
Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi là ứng dụng thông minh giúp kết nối chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Tích hợp bốn chức năng chỉ trong một phần mềm, ứng dụng iHanoi được UBND thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng từ cuối tháng 6 năm nay và dần trở nên quen thuộc với người dân.
Với ứng dụng này, người dùng có thể tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị liên quan các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp. Người dân tiếp nhận thông tin, tin tức và gửi ý tưởng, đóng góp sáng kiến cho việc phát triển Thủ đô.
Theo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, bên cạnh những mặt tích cực, đem lại hiệu quả, qua theo dõi, đánh giá kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trên ứng dụng iHanoi, việc giải quyết, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân còn chậm và chưa đạt yêu cầu. Trong đó, quận Nam Từ Liêm có số lượng kiến nghị, phản ánh chưa được xử lý nhiều nhất. Ngoài ra, một số phản ánh, kiến nghị của người dân vẫn chưa được chính quyền xử lý dứt điểm, thỏa đáng.
Trong thời gian qua, tại thành phố Hà Nội, đi từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo luôn xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, đồng thuận tới từng người dân.
Đi vào vận hành chính thức từ ngày 28/6/2024, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp. Qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống, giúp chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời.
Theo ghi nhận tại tính năng "Phản ánh hiện trường", hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã tới được chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân thành phố ngày một tốt hơn.
Cụ thể, tại mục "Phản ánh hiện trường - Trật tự xây dựng", một người dân đã phản ánh: "Số 68, ngõ 604, tổ 23, phường Ngọc Thụy, Long Biên xây lấn chiếm lên trên móng nhà của số nhà 70, ngõ 604. Đề nghị chính quyền dừng thi công công trình nhà 68, giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền lợi của người dân".
Kiến nghị được gửi ngày 6/8/2024. Đến 13/8, UBND phường Ngọc Thụy đã có kết quả xử lý gửi người dân. Kết quả xử lý của UBND phường Ngọc Thụy nêu rõ: "Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Ngọc Thụy xin thông báo kết quả như sau: UBND phường Ngọc Thụy đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đất, ban hành thông báo yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình để giải quyết tranh chấp mốc giới đất giữa hai gia đình". Ngày 12/8/2024, UBND phường đã tổ chức buổi hòa giải giữa hai gia đình. Hiện, chủ đầu tư đã dừng việc thi công xây dựng công trình.
Ngoài ra, tại các mục phản ánh khác như an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, các lĩnh vực dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.
Trong ứng dụng iHanoi mục "Phản ánh hiện trường" với chủ đề "Văn minh đô thị", có tới hàng chục lượt phản ánh của người dân Hoàn Kiếm về tình trạng đổ rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định. Có thể kể đến trường hợp người dân phản ánh rác luôn tái diễn tại ATM Vietcombank, số 5 Hàng Đồng, Hoàn Kiếm. Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND phường Hàng Bồ đã trả lời: "Bộ phận Quản lý đô thị phối hợp với tổ vệ sinh môi trường thực hiện khắc phục ngay và duy trì đảm bảo tại khu vực. Đồng thời tiến hành xác minh người vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật". Kèm hình chụp đã xử lý vào thời gian 16h30 chiều ngày 20/6.
Tương tự, mục "An ninh trật tự" người dân phản ánh trường hợp đỗ xe trước cửa khách sạn tại Khách sạn Golden Holiday, số 43 Hàng Đồng, Hoàn Kiếm. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, bộ phận quản lý đô thị phối hợp với tổ trật tự xây dựng khắc phục ngay. Do vị trí đỗ xe tại phố không có biển cấm đỗ nên chỉ nhắc nhở, không lập biên bản xử lý.
Tính đến ngày 10/9, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 7.800 phản ánh, kiến nghị, trong đó đã xử lý 5.825, đạt trên 74%, đang xử lý 19% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%. Đã có gần 1 triệu người dân, chủ doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 8 triệu lượt; đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: "iHanoi hướng tới minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và chủ doanh nghiệp. Ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô. Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền".
Thời gian tới, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở.
Đồng thời, thành phố tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng, tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến; kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và cổng thông tin điện tử thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.