Hà Nội: Lúng túng xử lý biển quảng cáo sai quy định

Nhiều bảng quảng cáo tấm lớn hết hạn thông báo sản phẩm nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo, mời quảng cáo... Việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo biển hiệu tại các quận, huyện, thị xã còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hà Nội) vừa có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội. Đây là kết quả của hoạt động giám sát trong tháng.

Theo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050, Hà Nội quy hoạch 930 vị trí cho bảng quảng cáo đứng độc lập (gồm 684 vị trí quảng cáo, 246 vị trí bảng tuyên truyền), các loại hình, phương tiện được quy hoạch khu vực nội đô gồm 539 bảng quảng cáo gắn tại công trình, nhà ở riêng lẻ, 269 bảng quảng trên dải phân cách, 18 bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị...

Kết quả việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn được các Đoàn giám sát nhận định: Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại đã có những bước phát triển, nhu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội rất lớn.

Quảng cáo tấm lớn trên địa bàn các quận trung tâm còn nhếch nhác. Ảnh: Lâm Thùy Dương.

Quảng cáo tấm lớn trên địa bàn các quận trung tâm còn nhếch nhác. Ảnh: Lâm Thùy Dương.

Thành phố phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Quy hoạch chưa có quy định chi tiết

Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội nhận định, tiềm năng, lợi thế của lĩnh vực quảng cáo chưa được đánh giá đầy đủ. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được ban hành nhưng chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chưa công bố công khai quy hoạch, chậm ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn triển khai, dẫn đến các quận, huyện, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện.

Đặc biệt, công tác quản lý biển quảng cáo tấm lớn còn hạn chế, vi phạm cũ chưa được giải quyết dứt điểm, vi phạm mới tiếp tục phát sinh, có nơi tái vi phạm.

Một số huyện tồn tại biển quảng cáo tấm lớn sai vị trí quy hoạch như Sóc Sơn tồn tại 12 bảng quảng cáo tấm lớn tại sân bay Nội Bài không được cấp phép, trục Võ Văn Kiệt, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ... một số vị trí cột bỏ không, hoen gỉ...

Nhiều bảng quảng cáo tấm lớn hết hạn thông báo sản phẩm nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo, mời quảng cáo. Quảng cáo rao vặt sai quy định còn tồn tại. Việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo biển hiệu tại các quận, huyện, thị xã còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Nhiều nơi, biển quảng cáo trên 40 m2 che chắn cả tòa nhà, mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Lâm Thùy Dương.

Nhiều nơi, biển quảng cáo trên 40 m2 che chắn cả tòa nhà, mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Lâm Thùy Dương.

Việc phân công, phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện liên quan đến quảng cáo đã thực hiện nhưng vẫn còn thiếu cơ chế phối hợp quản lý gây khó khăn cho công tác cấp phép quản lý hoạt động quảng cáo.

Công tác hậu kiểm, phối hợp thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được duy trì thường xuyên giữa các ngành, các cấp dẫn đến tình trạng một số vi phạm về quảng cáo chưa được xử lý kịp thời, triệt để.

Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Ban cũng đề xuất thành phố cần chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện.

Đối với Sở Văn hóa và Thể thao, cần tổng rà soát hiện trạng các bảng quảng cáo, biển quảng cáo trên địa bàn thành phố. Đối với các bảng quảng cáo sai quy hoạch, có vi phạm cần phân loại rõ tính chất vi phạm để có các giải pháp phối hợp với các ngành, các cấp kiên quyết xử lý kịp thời, triệt để.

Ngoài ra, cần phối hợp với các ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, tham mưu UBND TP sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, tham mưu thành phố tiếp tục cấp phép thông báo sản phẩm đối với quảng cáo tấm lớn đủ điều kiện.

Trần Hoàng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ha-noi-lung-tung-xu-ly-bien-quang-cao-sai-quy-dinh-post1657233.tpo