Hà Nội muốn thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật các tuyến metro

UBND Thành phố Hà Nội cho biết đang hướng tới việc thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật với tất cả tuyến đường sắt Metro về khổ đường, độ rộng đầu máy toa xe, công nghệ cấp điện để đảm bảo kết nối, vận hành sau này.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT), các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện sử dụng vốn ODA từ nước ngoài, có ràng buộc hoặc ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ từ nước tài trợ.

Do vậy, các dự án có sự khác nhau về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khai thác vận hành. Việc này dẫn đến khó khăn trong việc đồng bộ hóa quản lý, kết nối trung chuyển, khó tối ưu trong tận dụng nguồn nhân lực.

Các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện sử dụng vốn ODA từ nước ngoài, có ràng buộc hoặc ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ nước tài trợ.

Các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện sử dụng vốn ODA từ nước ngoài, có ràng buộc hoặc ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ nước tài trợ.

Do đó, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất lựa chọn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật dùng chung để tối ưu hóa chi phí đầu tư, năng lực bảo trì, sửa chữa và vận hành.

Hội đồng nhân dân thành phố đồng tình với đề xuất này và đề nghị UBND thành phố phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. HCM lựa chọn công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật chung của các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo thống nhất với các địa phương khác trong tương lai. Thành phố cần ban hành khung pháp lý để nội địa hóa công nghệ, đáp ứng yêu cầu vận hành, quản lý.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/ha-noi-muon-thong-nhat-tieu-chuan-ky-thuat-cac-tuyen-metro-247069.htm