Hà Nội nên bỏ môn thứ 4 và sớm hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay
Phụ huynh và giáo viên mong muốn Sở Giáo dục thành phố Hà Nội có những giải pháp đồng bộ đảm bảo việc ôn, thi của vào lớp 10 của học sinh không bị ảnh hưởng.
Những lo lắng về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội
Mặc dù học sinh đang trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19 nhưng không vì thế mà anh Phạm Quang Tú lơ là việc học của con. Bởi năm nay con anh Tú sẽ thi vào lớp 10.
Trong thời điểm này, tâm trạng của nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra rất lo lắng vì nhiều yếu tố: Một phần vì dịch bệnh, một phần vì thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vẫn chưa cụ thể, rõ ràng khiến cho việc ôn tập của học sinh rất vất vả.
Phòng chống dịch Covid-19, Sài Gòn điều chỉnh thời gian nhiều kỳ thi quan trọng
Nhìn chung phụ huynh và học sinh có 2 vấn đề lo lắng: Vấn đề thứ nhất là chưa rõ lịch thi năm nay sẽ như thế nào, môn thi thứ 4 là môn học gì?
Vấn đề thứ hai liên quan đến chất lượng ôn tập của học sinh trong thời gian nghỉ học.
Anh Tú chia sẻ: “Như mọi năm thời điểm tháng 3 học sinh sẽ biết thời gian thi và môn thi thứ 4 để có sự chuẩn bị. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học kéo dài cho nên chúng tôi và các con rất lo lắng.
Lo lắng thứ nhất là chưa biết lịch thi sẽ diễn ra vào thời điểm nào: trong tháng 6 hay bị kéo lùi đến tháng 7 và cũng chưa biết môn thi thứ 4 là môn học nào? Việc không biết lịch thi và môn thi thứ 4 khiến các con rất hoang mang và không có được sự chuẩn bị tốt.
Lo lắng thứ hai là việc ôn tập của học sinh bị gián đoạn và không hiệu quả. Hiện nay việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi phụ thuộc vào sự quan tâm của nhà trường và gia đình. Tức là không có nơi nào giống nơi nào.
Có trường thì các con học trực tuyến, có phụ huynh thuê gia sư về ôn luyện cho con. Hoặc các con học nhóm chung một nhóm từ 3-4 học sinh”.
Tuy nhiên theo anh Tú: Tất cả những giải pháp trên đều là giải pháp tình thế. Chất lượng ôn tập theo những cách này không thể đảm bảo bằng việc học sinh học trên trường lớp.
Anh Tú phân tích: “Nói chung việc ôn tập của các con thi vào lớp 10 sẽ gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là do các con trải qua đợt nghỉ dài ngày vì thế việc ôn tập và lượng kiến thức sẽ bị gián đoạn. Thứ hai việc ôn tập hiện nay chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu đồng bộ.
Trước mắt dưới tư cách là một phụ huynh tôi mong muốn Sở Giáo dục thành phố Hà Nội sớm có hướng dẫn, chỉ đạo rõ ràng về kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Một phần giúp cho phụ huynh và học sinh có thể yên tâm. Một phần giúp học sinh có phương án chuẩn bị ôn tập cho kỹ lưỡng”.
Cô giáo Phạm Thái Lê cho rằng: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội sẽ ít nhiều bị xáo trộn nếu như thành phố Hà Nội không sớm có hướng dẫn và những giải pháp cụ thể.
Cô Lê cho biết: “Nhìn chung hiện nay tâm trạng của học sinh và phụ huynh đều rất hoang mang. Việc ôn tập của các con gặp nhiều khó khăn. Trong thời điểm này hơn bao giờ hết rất cần 1 chỉ đạo rõ ràng từ Sở giáo dục thành phố”.
Đề xuất cắt bỏ môn thi thứ 4 nhằm tránh gây áp lực cho học sinh
Để đối phó với dịch Covid-19 một số giáo viên và phụ huynh cho rằng ngành giáo dục có thể tham khảo một số giải pháp như: Lùi lịch thi tuyển sinh lớp 10 sang tháng 7; cắt giảm chương trình học không cần thiết, dư thừa.
Một giải pháp khác là bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Thay vào đó có thể lựa chọn giải pháp: thi 3 môn chung và xét học bạ như trước đây.
Dự kiến học sinh mầm non, tiểu học, cấp 2 đi học lại vào ngày 17/3
Cô giáo Phạm Thái Lê phân tích:
“Trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay có thể sử dụng hình thức thi 3 môn chung và xét học bạ như trước đây.
Như vậy đồng nghĩa sẽ cắt giảm môn thi thứ 4.
Nếu làm được như thế học sinh sẽ nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập”.
Lý do cô Phạm Thái Lê đề xuất cắt bỏ môn thi thứ 4 vì những điểm sau đây:
Thứ nhất: Kỳ thi vào lớp 10 thực chất là kỳ thi tuyển sinh, không phải kỳ thi tốt nghiệp mà cần nhiều môn thi.Việc thi 4 môn trong điều kiện như hiện nay sẽ tạo nhiều áp lực cho học sinh.
Thứ hai: Điều này sẽ giúp tránh tình trạng học tủ, học lệch. Theo cô Lê việc đánh giá 4 năm học thông qua học bạ là toàn diện nhất thay vì chỉ thông qua một bài thi.
Thứ ba: Hiện nay đang hướng đến việc đào tạo con người toàn diện.Việc thay đổi này phải thay đổi từ cơ cấu môn học chứ không phải thay đổi bản chất thi cử (từ 2 môn thi thành 4 môn thi).
Thứ tư: Trên thực tế có rất ít học sinh không vào được lớp 10. Có những học sinh điểm rất thấp vẫn vào được lớp 10. Vậy có cần thiết tổ chức thi tuyển? Trong khi đó nhiều trường có phương án xét học bạ.Phương án này sẽ đánh giá toàn diện hơn.
Trên những cơ sở đó, nữ giáo viên cho rằng: Sở Giáo dục Hà Nội có thể tính đến phương án không tổ chức môn thi thứ 4.
Anh Phạm Quang Tú đồng tình với đề xuất của cô Phạm Thái Lê: “Tôi cho rằng có thể kết hợp nhiều biện pháp. Trước mắt có thể cho lùi lịch thi và cắt giảm bớt một phần chương trình.
Về giải pháp bỏ môn thi thứ 4, tôi nghĩ rằng có thể cân nhắc. Nhưng hiện nay phụ huynh, học sinh không mong muốn gì hơn Sở giáo dục Hà Nội sớm có chỉ đạo về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để chúng tôi yên lòng”.