Sau 8 năm hoạt động, các tuyến phố 'kiểu mẫu' ở Hà Nội như Lê Trọng Tấn, Đình Thôn đang ngày càng nhếch nhác, không khác gì phố... 'kiểu cũ'.
Phố Đình Thôn nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) dài chưa đầy 1km, với chiều rộng mặt đường khoảng 5,5m. Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến phố “kiểu mẫu” khá lộn xộn, nhếch nhác từ những tấm bảng biển treo không đồng bộ, đến việc hàng hóa bày bán la liệt chiếm hết lòng đường, vỉa hè…
Trước đó, từ năm 2018, tuyến đường này được thí điểm là "tuyến đường văn minh đô thị" giai đoạn 2018 - 2020 định hướng đến 2030 với việc đồng bộ kích thước biển hiệu, hệ thống cột cắm cờ hoa những ngày lễ, Tết được triển khai.
Theo kế hoạch, đề án này có 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 là cắm cột và đồng bộ hóa biển hiệu. Giai đoạn 2 triển khai thực hiện thanh thải, xử lý dây điện, dây viễn thông. Giai đoạn 3 là cải tạo mặt đường, vỉa hè. Tuy nhiên, đến nay các giai đoạn 2,3 vẫn chưa được triển khai đồng bộ.
Hàng ngày nơi đây trở thành nơi buôn bán của người dân. Trong ảnh các biển hiệu chiếm dụng cột đỏ để quảng cáo, hàng hóa, rác thải vứt ra tạo sự nhếch nhác.
Vỉa hè bị chiếm dụng đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Những cột sắt được dựng có chiều cao khoảng 4m bằng nhau. Ngoài việc tạo khung lắp biển quảng cáo còn được thiết kế thêm hai nhánh phụ để treo cờ và đèn lồng...giờ trở thành giá đỡ biển quảng cáo.
"Biển quảng cáo được giăng đầy trong con phố nhỏ hẹp với đủ màu sắc, hoạt động buôn bán lại chiếm toàn bộ vỉa hè. Điều này đặc biệt gây phản cảm khi đây là phố kiểu mẫu ở Thủ đô", chị Bùi Thị Thủy (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ.
Chị Lê Thu Phương, người dân phố Đình Thôn cho biết thêm, mỗi giờ tan tầm tuyến phố đều chật chội. Vỉa hè thì bị chiếm dụng nên xe máy dựng hết dưới lòng đường, chưa kể các phương tiện dừng lại mua hàng góp phần gia tăng sự ùn tắc. Đã vậy, các cửa hàng đua nhau treo biển hiệu khiến mỹ quan đô thị nơi đây rất lộn xộn. Nhiều hộ kinh doanh còn sử dụng những biển hiệu di động đặt trên vỉa hè.
Đại diện phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm) cho biết: "Do đặc thù vỉa hè phố Đình Thôn rất hẹp, một số đoạn còn không có vỉa hè nên các hộ kinh doanh cố tình lấn chiếm diện tích chật hẹp đó để bày hàng hóa, biển hiệu. Khi vỉa hè bị lấn chiếm kéo theo một lượng lớn phương tiện lại chiếm dụng lòng đường để đỗ xe, gây cảnh tắc đường trong giờ tan tầm. Lực lượng chức năng phường thường xuyên ra quân nhắc nhở, thu giữ phương tiện vi phạm như biển hiệu, bàn ghế, đồ đạc bán hàng tuy nhiên sau đó người dân lại tái phạm. Từ đầu năm đến nay, phường đã xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm trường hợp lấn chiếm hè đường để kinh doanh nhưng do đặc thù đất chật, người đông, vỉa hè lòng đường nhỏ hẹp nên rất khó xử lý triệt để. Về lâu dài, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì tuần tra nhắc nhở các hộ thu gọn hàng hóa, không chiếm dụng hè đường để giảm áp lực cho giao thông nơi đây, quyết liệt xử lý vi phạm để chống tái lấn chiếm".
Tương tự đường Đình Thôn, đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được khánh thành vào tháng 5/2016, dài khoảng 1,5km từ nút giao Tôn Thất Tùng đến sông Lừ. Đây được xem là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội với "đồng phục" biển hiệu, cây xanh hai bên. Nhưng đến nay lại mỗi hộ kinh doanh lại một màu sắc riêng.
Khi bày tỏ về phố kiểu mẫu trên tuyến đường thay đổi, người dân ở đây cho hay: "Không, phố kiểu mẫu gì chứ, cũng như nhiều phố khác thôi. Thương hiệu nhà tôi là màu xanh nhạt nhiều năm, khách đến tuyến phố có thể nhìn ra ngay, để đồng bộ một màu, họ lại khó nhận biết".
Giờ đây, phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn cũng như nhiều con phố khác ở Hà Nội khi mà các cửa hàng đã thay đổi màu sắc, kích thước biển quảng cáo để trở về với bộ nhận diện thương hiệu quen thuộc. Cảnh tượng lấn chiếm vỉa hè xuất hiện dọc phố.
Biển quảng cáo phải có chiều cao so với mặt đất 3,2 - 3,3m, màu sơn chỉ được sử dụng hai màu xanh và màu đỏ, chiều cao bảng biển hiệu là 1,1m... Giờ lại lộn xộn, thập cảm đủ màu sắc.
Chuyên gia giao thông PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thủy bày tỏ, hiện trạng của tuyến phố Đình Thôn cho thấy, tuyến phố đang bị kiểu mẫu một cách gò ép vào hình thức. Để xây dựng được một khu phố kiểu mẫu, cần phải là những tuyến phố có đủ không gian để sắp xếp biển quảng cáo, bố trí mặt đường, vỉa hè đi lại cho người dân.
Theo bà Thủy, xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, tiêu chí đầu tiên là phải đảm bảo sự thông suốt của phương tiện, có vỉa hè cho người đi bộ và đảm bảo tính mỹ quan. Hơn hết, cơ quan chức năng phải ban hành quy định đường phố kiểu mẫu được xây dựng theo tiêu chí nào? Hình thức, cách thức tổ chức thực hiện tuyến phố kiểu mẫu ra sao. Những vị trí như nào là phù hợp?. Không thể để ý tưởng thì tốt nhưng khi triển khai lại không đạt được yêu cầu, gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng lớn đến cách nhìn của cộng đồng về các tuyến phố kiểu mẫu này.