Hà Nội: Phớt lờ biển cấm, ôtô 'ken đặc' dưới lòng đường gây mất ATGT
Vì lợi ích riêng, một số đối tượng đã có hành vi phá hoại bằng cách nhổ biển cấm...khiến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.
Là trục giao thông chính có mật độ phương tiện tham gia tương đối lớn từ cửa ngõ phía Nam thành phố đi vào các quận trung tâm nội đô, nhưng tuyến đường Trần Thủ Độ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đang trở thành “điểm nóng” về nguy cơ mất an toàn giao thông khi nhiều chủ phương tiện, đặc biệt là xe ô tô cỡ lớn phớt lờ các quy định, ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng lề đường.
Theo phản ánh của người dân, hàng ngày, trên tuyến phố Trần Thủ Độ thường xuyên xuất hiện hàng loạt xe ô tô cỡ lớn ngang nhiên dừng đỗ ngay dưới lòng lề đường gây cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…
Đây là trục giao thông chính dẫn vào nội đô, là nơi có nhiều dự án chung cư cao tầng nên mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, lại thêm tình trạng xe cộ đậu hàng dài dưới lòng đường khiến việc di chuyển của người dân bị ảnh hưởng. Tình trạng này diễn ra vào đúng các giờ cao điểm, giờ tan tầm càng làm cho tình hình giao thông ở đây trở nên lộn xộn.
Tại khu vực tòa nhà South Building, cửa hàng Highlands Coffee vô tư chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi để xe cho khách, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Chị Lê Thị Hải (tòa nhà Nơ 19, KĐT Pháp Vân, đường Trần Thủ Độ) cho biết: Ngày nào tôi cũng phải chứng kiến cảnh xe ô tô đỗ tràn lan chiếm hơn nửa mặt đường khiến đường sá ùn ứ. Người đi xe máy bị ép phải chen chúc với xe buýt, ô tô rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Hiện tượng này đã xảy ra từ lâu, trong suốt một thời gian dài, nhưng không lực lượng nào kiểm tra, xử lý triệt để. Điều này khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng chức năng quận Hoàng Mai, cũng như phường Hoàng Liệt.
Ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, trên tuyến đường Trần Thủ Độ, hiện tồn tại hàng chục điểm đậu đỗ xe tự phát, trở thành điểm đen về TNGT. Cụ thể, trước tòa nhà Nơ 4 - 5, hàng loạt bãi xe tự phát vô tư chiếm dụng làn đường dành cho xe máy tổ chức trông giữ các xe loại xe khách từ 16- 45 chỗ.
Cũng tại đây, mặc dù Sở GTVT đã cắm biển cấm dừng, đỗ phương tiện dưới lòng đường. Tuy nhiên, vì lợi ích riêng, một số đối tượng đã có hành vi phá hoại bằng cách nhổ biển cấm...khiến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.
Tương tự, tại cổng nhà máy ô tô HiNo, các xe khách mang thương hiệu Xuân Sự ( tuyến Hà Nội - Nghệ An) thường xuyên biến lòng đường thành “bến cóc” trái phép. Vấn đề này từng được PV Tạp chí GTVT phản ánh tới các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, tuy nhiên tới nay vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm.
Cách đó không xa, Cty Vận tải Minh Thành (địa chỉ tại tòa nhà Nơ 5, KĐT mới Pháp Vân – Tứ Hiệp) thường xuyên tập kết xác xe container bốc xếp hàng hóa. Hoạt động này diễn ra ngay tại khu vực cắm biển cắm dừng, cấm đỗ. Theo lãnh đạo Ủy ban nhân nhân phường Hoàng Liệt, việc xe container, xe tải đầu kéo của Công ty Vận tải Minh Thành dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa tàn phá hạ tầng giao thông đường Trần Thủ Độ và các tuyến đường xung quanh khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp đã tồn tại từ lâu, gây bức xúc trong nhân dân.
“Tình trạng này kéo dài trong khoảng 8-9 năm nay, đều đặn hàng ngày, cả chục xe container, xe tải đủ loại, trọng tải từ 20 -30 tấn đỗ “chình ình” giữa lòng đường, xếp hàng hóa ngay tại khu vực có biển cấm dừng, cấm đỗ”, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho biết.
Điều đáng nói, thời gian vừa qua, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường Trần Thủ Độ có chiều hướng gia tăng, phức tạp, trở thành nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông.
Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h50 ngày 6/5, tại đường Trần Thủ Độ giao với ngõ 15 Ngọc Hồi giữa xe ô tô tải “hổ vồ” mang BKS 29C-806.58 với xe máy BKS 29M1-361.80. Vụ va chạm khiến người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Trước các vụ việc vi phạm các quy định an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông tại đường Trần Thủ Độ, dư luận đang đặt nghi vấn: Có hay không sự “bảo kê”, “tiếp tay” của lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông, Công an Giao thông, Công an các quận Hoàng Mai khi để tình trạng này diễn ra tràn lan, kéo dài những không có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để?
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin về vụ việc.