Hà Nội sẽ có lộ trình phù hợp hạn chế xe máy ở nội thành

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ tính toán, từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Ngày 9/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận các phát biểu, kiến nghị của VAMM nhằm cải thiện các chính sách và triển khai thực tế liên quan đến xe máy nói chung và xe máy điện nói riêng tại TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.

Tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù nó cũng mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, ngày 4/7/2017, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

"Chủ trương này đã ban hành cách đây 7 năm nên không có gì bất ngờ với doanh nghiệp hay người dân. Thành phố quyết tâm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng.

Vì vậy, TP Hà Nội tiếp tục đổi mới, xây dựng một môi trường đô thị lành mạnh hơn và mong VAMM sẽ cùng TP Hà Nội chung tay trong quá trình này. Việc sử dụng xe máy là một văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình.

“Tuy nhiên, nếu không quyết tâm thì không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các TP lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang triển khai vùng phát thải thấp (LEZ) tại 4 quận nội thành, áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông và kiểm soát khí thải như: cấm xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ưu tiên ôtô đạt tiêu chuẩn Euro 4 và xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại khu vực này dự kiến đạt 45-50%, đồng thời đưa vào vận hành 100 xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

"Thành phố sẽ tính toán thời điểm phù hợp để chuyển đổi phương tiện. Trước mắt là xe máy, sau đó là ôtô", Chủ tịch UBND TP thông tin.

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh vận tải công cộng. Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.

UBND TP giao Sở Xây dựng làm đầu mối phối hợp với các bên liên quan để xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

"Các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã có mặt tại Việt Nam nhiều thập kỷ, vì vậy nên cùng thành phố hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh sạch hơn", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, bà Sayaka Arai - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) - cho rằng việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là chính sách quan trọng nhưng có tác động sâu rộng đến các bên liên quan, nhất là khi xe máy vẫn là phương tiện chính của đa số người dân.

VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý, khả thi, bắt đầu sớm nhất từ năm 2030. Hiệp hội cam kết sẽ nghiên cứu và đẩy mạnh sản xuất các dòng xe xăng thân thiện hơn với môi trường như áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sử dụng nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải với xe đang lưu hành... nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị xanh, bền vững.

Phú Khánh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-se-co-lo-trinh-phu-hop-han-che-xe-may-o-noi-thanh-post614239.antd