Hà Nội sẽ gắn lại tranh gốm sứ lên tường bị phá dỡ để hạ cốt đê

Sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép, Hà Nội sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới.

Con đường gốm sứ được mở rộng đường từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân. (Ảnh: Quang Hưng/Vietnam+)

Con đường gốm sứ được mở rộng đường từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân. (Ảnh: Quang Hưng/Vietnam+)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa báo cáo về việc triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, trong đó có khẳng định sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới.

Như thông tin đã đưa, những ngày qua, đơn vị thi công dự án mở rộng đường từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân đã phá dỡ hơn 300m con đường gốm sứ khiến không ít người dân tiếc nuối.

Nhấn mạnh việc hạ cốt đê Nghi Tàm để mở rộng đường giao thông đã được thành phố Hà Nội thông qua, ông Nguyễn Chí Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cho biết việc phá dỡ hơn 300m con đường gốm sứ ở Nghi Tàm là bất khả kháng của quá trình đô thị hóa, phát triển hạ tầng.

Theo ông Cường, dự án mở rộng đường đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân là giai đoạn 2 của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình và quận Tây Hồ.

Dự án nhằm đầu tư đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình, trung tâm thành phố với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.

Theo đó, dự án sẽ hạ độ cao đường Âu Cơ hiện tại để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh; xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉa hè, cầu thang đi bộ, lắp đặt đèn tín hiệu...

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang triển khai thi công trên 3 đoạn với chiều dài xấp xỉ 1,2km đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thỏa thuận.

Cụ thể, đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào Xuân Diệu có chiều dài 341,5m. Đoạn 2, từ lối vào Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ, chiều dài 215m và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân có chiều dài 643m.

Riêng đoạn 3 còn lại có chiều dài khoảng 2,5km hiện đang rà soát, nghiên cứu phương án, giải pháp thi công đứng ứng yêu cầu phòng, chống lũ theo kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Dự kiến, 3 đoạn đang thi công sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, còn đoạn 3 sẽ cố gắng hoàn thiện vào quý 1/2021.

Trong đó, nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu-Âu Cơ có chiều dài 341m, cần phải mở rộng và hạ thấp phần đường về cùng một cốt cao độ để tạo cảnh quan cho khu vực nút.

“Dự án phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ chiều dài khoảng 341m để phục vụ cho việc mở rộng đường đê hiện tại. Ban cũng đã họp và lấy ý kiến các Sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vấn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ, vấn đề này là bất khả kháng,” ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cũng khẳng định sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới (chiều dài tường là rất lớn) và vẫn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-se-gan-lai-tranh-gom-su-len-tuong-bi-pha-do-de-ha-cot-de-281607.html