Hà Nội tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Năm 2020, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân quận Hà Đông ngày 18-8-2020. (Ảnh: VŨ THỦY)

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân quận Hà Đông ngày 18-8-2020. (Ảnh: VŨ THỦY)

Năm 2020, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp.

Từ đầu năm 2020, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai toàn diện các nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp gần 31.500 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó cấp thành phố tiếp gần 5.200 lượt công dân, cấp huyện tiếp hơn 13.120 công dân, cấp xã tiếp gần 10.800 công dân và các sở, ngành tiếp gần 2.400 lượt công dân.

Thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp gần 14.600 lượt công dân. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố đã tiếp, đối thoại với công dân, lắng nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý hơn 41.310 đơn các loại, tăng hơn 16% so với năm 2019. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng... Nhìn chung các đơn thư của công dân đã được phân loại, xử lý theo quy định pháp luật.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố đã tiếp nhận và thụ lý 3.870 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó đã giải quyết 3.043 vụ. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Kết quả giải quyết khiếu nại, khiếu nại đúng 75 vụ, khiếu nại sai 1.601 vụ, khiếu nại đúng một phần 252 vụ. Tố cáo đúng 43 vụ, tố cáo sai 901 vụ, tố cáo đúng một phần 51 vụ...

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 12m2 đất và 417 triệu đồng vào ngân sách; trả lại cho công dân 300m2 đất và 31 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra bốn vụ.

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trực tiếp lãnh đạo thành phố duy trì lịch tiếp công dân vào ngày thứ ba, tuần thứ ba hằng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; đồng thời lãnh đạo UBND thành phố tiếp thu ý kiến công dân, chỉ đạo xem xét kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc.

Cùng với việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tuyên truyền pháp luật được tăng cường đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội đánh giá, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn không ít hạn chế như người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh. Một số vụ việc giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở.

Về phướng hướng, nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và thành phố, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật; đồng thời làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai và đề ra phương án giải quyết có lý, có tình. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, gắn với việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về những lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo như giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng đất nông nghiệp... Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.

MINH VÂN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tranghanoi-tin-chung/ha-noi-tap-trung-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-tu-co-so-627946/