Hà Nội - Thành phố của lễ hội bốn mùa

Không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Hà Nội còn được ví như 'thành phố của lễ hội bốn mùa', nơi liên tục diễn ra những sự kiện quy mô quốc gia và quốc tế.

Hà Nội đang từng bước trở thành trung tâm triển lãm hàng đầu của quốc gia và khu vực qua việc tổ chức thành công một loạt sự kiện triển lãm và hội chợ quy mô quốc gia và quốc tế.

Dấu ấn từ những không gian triển lãm ấn tượng

Ấn tượng và hoành tráng - Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 tổ chức tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) đã gây tiếng vang lớn, để lại dấu ấn trong lòng công chúng và bạn bè quốc tế. Ngay từ trước lễ khai mạc ngày 19/12/2024, các hoạt động chuẩn bị, luyện tập cho màn trình diễn của Không quân, Đặc công, Quân khuyển… đã tạo nên sức hút mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông và công chúng. Trước nhu cầu tham quan đông đảo, ban tổ chức đã mở cửa thêm một ngày, kéo dài thời gian trưng bày đến ngày 23/12, thể hiện tinh thần linh hoạt, tận tâm và hình ảnh gần gũi, thân thiện của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Với hơn 440 gian hàng trong nhà và ngoài trời, sự kiện quy tụ hàng trăm đơn vị quốc phòng trong nước, cùng hơn 150 doanh nghiệp, nhà sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đến từ hơn 30 quốc gia. Những sản phẩm trưng bày đa dạng từ máy bay tiêm kích, trực thăng, UAV, radar, tàu chiến, pháo, thiết bị tác chiến điện tử đến các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực quốc phòng - kinh tế, đã mang đến cho người xem cái nhìn toàn diện về năng lực quốc phòng hiện đại và tầm vóc mới của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Peter Nam, Giám đốc thương mại, Công ty Thermal Expert - Hàn Quốc chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ về tiến độ phát triển công nghệ quốc phòng của Việt Nam hiện tại. Các trang thiết bị đều ứng dụng công nghệ cao, dùng ảnh nhiệt từ trường ngắn đến trường trung, giúp cho việc phòng thủ ổn định".

Từ cuối tháng 8 vừa qua, Hà Nội bước vào nhịp chuyển mình của một thành phố sự kiện. Cờ hoa phủ kín các trục đường dẫn về Cổ Loa - nơi Trung tâm Triển lãm Quốc gia được hoàn thiện để đón Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Triển lãm khai mạc vào ngày 28/8 và dự kiến bế mạc vào ngày 5/9, tức kéo dài trong 9 ngày. Tuy nhiên, do lượng khách tham quan đông, Ban tổ chức đã quyết định kéo dài thêm 10 ngày, đến ngày 15/9. Sau 19 ngày mở cửa, Triển lãm Thành tựu đất nước đã đón khoảng 10 triệu lượt khách tham quan, cùng hàng chục nghìn khán giả xem qua truyền hình, hàng trăm nghìn người dự các chương trình nghệ thuật, hòa nhạc.

Triển lãm được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 250.900 m² trưng bày, 230 gian hàng, sự tham gia của 28 bộ, cơ quan Trung ương; 34 tỉnh, thành phố; hơn 110 tập đoàn, tổng công ty; gần 180 ngành, nghề, lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại... được giới thiệu bằng công nghệ hiện đại, trải nghiệm số, mô hình trực quan.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được xây dựng như một biểu tượng mới của hội nhập và sáng tạo. Trong tương lai, nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành không gian của những sự kiện sáng tạo, hấp dẫn, lan tỏa tinh thần đổi mới và kết nối toàn cầu.

Từ triển lãm mùa thu hướng tới chuỗi hội chợ 4 mùa

Thông qua Hội chợ Mùa Thu, những chiếc lược được chế tác bằng tay từ sừng trâu, sừng bò của làng nghề lược sừng Thụy Ứng, những sản phẩm gốm được nung từ kỹ thuật cổ truyền bởi làng gốm Bát Tràng, những chiếc khăn lụa thêu tay cầu kì, tinh tế của làng nghề thêu tay Thường Tín,... tất cả đều là những sản phẩm Việt chất lượng cao trong số 3.000 gian hàng mong muốn tìm được những thị trường tiềm năng, đưa sản phẩm Việt vươn ra toàn cầu.

Với chủ đề và thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ Mùa Thu được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam - công trình hiện đại, độc đáo, là một biểu tượng mới của Thủ đô. Đây là sự kiện tiếp nối thành công rực rỡ của Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” - nơi thúc đẩy niềm tự hào, lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: "Điều vô cùng đặc biệt trong năm 2025 là chúng ta đã hoàn thành Trung tâm Triển lãm Quốc gia. Khi đó, chúng ta phải tổ chức được nhiều sự kiện và ý tưởng như Thủ tướng đã yêu cầu. Bên cạnh đó là nhiều sự kiện chứng minh tầm nhìn của Chính phủ trong việc phát triển nền công nghiệp văn hóa, lan tỏa sang phát triển kinh tế - xã hội".

Tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ Mùa thu 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao hội chợ được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã đạt được “6 nhất”, bao gồm: quy mô lớn nhất; không gian hiện đại nhất; sản phẩm phong phú nhất; chất lượng cao nhất; hoạt động hấp dẫn nhất; chính sách ưu đãi tốt nhất.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công Thương chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm Hội chợ diễn ra thành công tốt đẹp, tiến tới tổ chức chuỗi hội chợ bốn mùa “Xuân - Hạ - Thu - Đông” thường niên và hội chợ quốc tế mùa thu hằng năm.

Với vị thế địa lý chiến lược và khát vọng phát triển mạnh mẽ, từ Hội chợ Mùa Thu, Việt Nam sẽ từng bước trở thành trung tâm triển lãm hàng đầu khu vực châu Á, là điểm đến của các hội chợ thương mại quốc tế - nơi phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo như một trụ cột mới của tăng trưởng.

Lan tỏa văn hóa Thăng Long để mở rộng giao thương

Nhiều hạng mục của Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia đã dần lộ diện. Dự án có quy mô diện tích lên tới 90 ha, thuộc top các trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Ngay khi hoàn thành vào tháng 7 năm nay, nhiều hoạt động lớn đã được tổ chức tại đây. Trung tâm được đầu tư, phát triển để thúc đẩy kinh tế "Expo" theo mô hình đô thị như đã có ở Dubai Expo, Frankfurt - Đức, Fiera Milano - Ý. Đây cũng là cơ sở thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế cho Hà Nội.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Các sự kiện là điểm nhấn mang tầm quốc gia và trong tương lai sẽ trở thành điểm hẹn thường niên đối với các nhà đầu tư, nhà xuất nhập khẩu trên thế giới. Đặc sắc của hội chợ lần này là sự phối hợp giữa xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam. Điều đó giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu".

Từ lâu, Hà Nội đã là cầu nối giữa các nền văn hóa, nơi giao thoa giữa giá trị truyền thống và tinh thần sáng tạo. Việc triển khai Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội đã tiếp thêm động lực để Thủ đô khẳng định thương hiệu “Thành phố sáng tạo”, với ngày càng nhiều không gian văn hóa mới, lễ hội sáng tạo quy mô lớn ra đời như: Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Ẩm thực, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Thu Hà Nội và mới đây là Lễ hội Văn hóa thế giới Hà Nội.

Trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, Hà Nội đang từng bước trở thành trung tâm nghệ thuật - giải trí tầm khu vực, với hàng loạt chương trình được đầu tư công phu và các công trình văn hóa quy mô như Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh), Nhà hát Hồ Gươm và sắp tới là Nhà hát Opera Hà Nội bên hồ Tây - biểu tượng mới của một Thủ đô sáng tạo, văn minh và đầy sức sống.

Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng chuỗi sự kiện, hội chợ và triển lãm mang thương hiệu riêng, nhằm trở thành một điểm đến quốc tế về sáng tạo và giao thương. Để đạt được mục tiêu này, thành phố tập trung vào việc tổ chức các sự kiện có quy mô lớn, bài bản, đồng thời tạo ra một không gian đa ngành, kết hợp các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và kinh tế. Mục tiêu là thu hút các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tạo cơ hội giao thương, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo.

Mai Phương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ha-noi-thanh-pho-cua-le-hoi-bon-mua-367562.htm