Hà Nội thí điểm dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính

Hà Nội thí điểm mô hình dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ, nhận kết quả ở bất cứ điểm phục vụ nào trong thành phố.

Ngày 22/8, tại phường Sơn Tây, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thí điểm cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính, đồng thời ra mắt Điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây và Quảng Oai.

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức ra mắt Điểm Phục vụ hành chính công tại Sơn Tây, Quảng Oai.

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức ra mắt Điểm Phục vụ hành chính công tại Sơn Tây, Quảng Oai.

Thí điểm mô hình phi địa giới hành chính

Tại hội nghị, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội công bố Quyết định giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các chi nhánh trong 5 tháng cuối năm 2025.

Theo đó, từ nay đến 31/8, các đơn vị phải tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ trực tuyến, trong đó ít nhất 20% hồ sơ xử lý theo hình thức trực tuyến toàn trình. Từ tháng 9 đến tháng 12/2025, yêu cầu đặt ra là 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, trong đó có tối thiểu 20% hồ sơ trực tuyến toàn trình mỗi tháng.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, việc triển khai bám sát Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng Kế hoạch số 02/KH-BCĐTƯ ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương.

“Hà Nội coi cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính điện tử, chính quyền số phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Giám đốc Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Một điểm mới quan trọng được triển khai là thí điểm thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính tại các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Các thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Du lịch, cùng thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc sẽ được áp dụng.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, mô hình này là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và phát triển xã hội số của thành phố. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả ở bất cứ điểm phục vụ hành chính công nào trên địa bàn Hà Nội, thay vì phải đến cơ quan nơi cư trú hay đăng ký kinh doanh.

Hướng tới nhân rộng toàn thành phố

Để phục vụ triển khai, hai điểm phục vụ hành chính công mới được đưa vào hoạt động. Ngày 5/8, Điểm phục vụ hành chính công Sơn Tây chính thức mở cửa tại số 19 Hoàng Diệu, phường Sơn Tây. Tiếp đó, ngày 18/8, Điểm phục vụ hành chính công Quảng Oai khai trương tại số 4, đường Gò Sóc, thôn Hưng Đạo, xã Quảng Oai.

Tại hai điểm này, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đã được lắp đặt nhằm tối ưu tiếp nhận và xử lý hồ sơ, nâng cao trải nghiệm của người dân.

Khẳng định hiệu quả của mô hình, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết đây là “bước đột phá trong cải cách hành chính, khẳng định tính ưu việt của nền hành chính hiện đại”. Người dân sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, còn chính quyền nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục.

Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây Hà Ngọc Quân đánh giá, thí điểm này là cơ hội để các địa phương trên toàn thành phố thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực trong bối cảnh mới.

Ông Hà Ngọc Quân nhấn mạnh: “Quy trình thủ tục hành chính minh bạch toàn trình sẽ giúp hồ sơ được liên thông, đồng bộ trên hệ thống, đảm bảo tính công khai và trách nhiệm giải trình”. UBND phường Sơn Tây cam kết phối hợp chặt chẽ để vận hành hiệu quả mô hình thí điểm tại Điểm phục vụ hành chính công Sơn Tây.

Theo kế hoạch, sau giai đoạn thí điểm, mô hình dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính sẽ được triển khai rộng rãi tại các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội.

Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn phục vụ người dân thuận lợi hơn, mà còn là bước đi chiến lược để Hà Nội kiến tạo một nền hành chính hiện đại, số hóa, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Minh Thắng

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ha-noi-thi-diem-dich-vu-cong-khong-phu-thuoc-dia-gioi-hanh-chinh-d367505.html