Hà Nội thí điểm phân làn ô tô, xe máy bằng dải phân cách cứng
Nhằm cải thiện hạ tầng, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, Hà Nội đang triển khai phương án phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội, ngoại thành và các trục đường ra sân bay Nội Bài.
Đối với tuyến đường Võ Chí Công, phạm vi phân làn từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ đường Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ).
Phương án phân làn như sau: 3 làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô.
Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép).
Phương tiện sẽ chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
Tuyến đường Phạm Văn Đồng chiều ngày 21/6.
Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng, cơ quan chức năng phân làn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.
Phương án phân làn như sau: 2 làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô.
Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép).
Phương tiện sẽ chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
Tuyến đường Phạm Văn Đồng ngày 21/6.
Lực lượng chức năng sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định.
Ngoài ra, trên các giá long môn sẽ bố trí hệ thống camera quan sát, xử lý vi phạm giao thông.

Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị chức năng xây dựng phương án phân làn, dự án được thi công thần tốc vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện ban ngày.

Theo đó, Ban Duy tu hạ tầng giao thông đã thí điểm lắp đặt hộ lan cứng bằng cọc tôn thép, và từ đêm 20/6 bắt đầu triển khai đồng loạt trên hai tuyến đường. Đây là hai tuyến vành đai quan trọng kết nối nội - ngoại thành và hướng ra sân bay Nội Bài.

Đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra cũng áp dụng phương án phân làn cứng, với chiều dài hơn 3.000m.

Về lâu dài, dự án là bước đầu trong lộ trình phân làn cứng trên các trục đường lớn khác, hướng tới giao thông trật tự, văn minh.

Khi hệ thống camera hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm tải cho lực lượng chức năng, đồng thời thúc đẩy ý thức tự giác của người dân.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường phân làn cứng được kỳ vọng tạo luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Việc hạn chế tình trạng lấn làn, vượt ẩu sẽ góp phần thay đổi hành vi và văn hóa tham gia giao thông của người dân.
Một số hình ảnh phóng viên Báo Công lý ghi nhận tại đường Phạm Văn Đồng chiều 21/6:





