Hà Nội thông qua chủ trương xây cầu Ngọc Hồi trị giá gần 12.000 tỉ đồng

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng.

Ngày 29-4, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi.

Cầu Ngọc Hồi là dự án thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 11.844 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028. Dự án đi qua địa bàn các huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và Văn Giang (tỉnh Hưng Yên).

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, cầu Ngọc Hồi là công trình trọng điểm nằm trên tuyến Vành đai 3,5, đóng vai trò kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên và liên kết hệ thống giao thông hướng tâm của Thủ đô như trục Mê Linh, Tây Thăng Long, quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, quốc lộ 6, quốc lộ 1A và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

 Phương án kiến trúc cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng, tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô Hà Nội với Hưng Yên.

Phương án kiến trúc cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng, tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô Hà Nội với Hưng Yên.

Cầu Ngọc Hồi sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông, tăng tính kết nối liên vùng, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Hà Nội cũng như các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Bắc Ninh.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,5 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài khoảng 5,4 km và đoạn qua Hưng Yên dài khoảng 2,1 km.

Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680 m, rộng 32,3 m đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu dẫn dài khoảng 6,52 km, rộng 33 m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng yên dài khoảng 300 m, rộng 33 m. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đồng bộ với hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi.

Điểm đầu tuyến nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, kết nối với đoạn Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Điểm cuối tuyến tại huyện Văn Giang (Hưng Yên), cách đê Tả Hồng khoảng 700 m, gần cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

 Các đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi.

Các đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi.

Theo cơ quan thẩm tra - Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến đường Vành đai 3,5 của thành phố, do đó việc đầu tư xây dựng cầu sẽ hoàn thiện quy hoạch tuyến đường này.

Cầu Ngọc Hồi sau khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông giữa Hà Nội với Hưng Yên và đồng bộ với hệ thống đường hướng tâm, giúp phân luồng giao thông, giảm tình trạng các phương tiện từ phía Bắc, Tây - Bắc đi Đông - Nam phải di chuyển qua trung tâm thành phố, từ đó giảm nguy cơ ùn tắc trên các tuyến đường hiện hữu như Vành Đai 3, đường Giải phóng (Quốc lộ 1A) và Đường 70.

Dự án cũng được kỳ vọng thúc đẩy phát triển các khu đô thị mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Cùng ngày 29-4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự án 5.076 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội gồm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư; ngân sách huyện Đông Anh gồm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư.

Địa điểm thực hiện dự án các xã: Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú, Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Thời gian thực hiện dự án 2025-2027. Đồng thời, Dự án còn kết nối đường Trường Sa, cầu Tứ Liên với Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, qua đó kết nối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/ha-noi-thong-qua-chu-truong-xay-cau-ngoc-hoi-tri-gia-gan-12000-ti-dong-post847294.html