Hà Nội thông qua lộ trình hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

Chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội, với đa số đại biểu nhất trí tán thành, Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND TP về việc quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô) đã được thông qua.

Chi tiết các địa bàn thuộc vành đai 1,2,3

Nghị quyết được quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; các biện pháp được áp dụng trong vùng phát thải thấp theo lộ trình phù hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Góp phần tạo dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp; cải thiện chất lượng không khí; thu hút du khách và nhà đầu tư; nâng cao chất lượng sống của người dân. Đồng thời, thúc đẩy phát triển giao thông xanh, hỗ trợ tăng trưởng bền vững và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Theo quy định tại khoản 6 điều 3 Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: “Vùng phát thải thấp là khu vực được xác định để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí”.

Chủ tọa điều hành phiên họp

Chủ tọa điều hành phiên họp

Nghị quyết cũng quyết nghị, khu vực đường vành đai 1 bao gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.

Khu vực đường vành đai 2 bao gồm 14 phường, gồm: 9 phường khu vực đường vành đai 1 và Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Khu vực đường vành đai 3 bao gồm 36 phường, xã: 14 phường khu vực đường vành đai 2 và Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.

Nghị quyết cũng quy định về điều kiện tổ chức vùng phát thải thấp; trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; việc lấy ý kiến dự thảo đề án vùng phát thải thấp; trách nhiệm của cơ quan lập đề án vùng phát thải thấp; quy trình lập đề án, công bố vùng phát thải thấp...

Về các biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp, Nghị quyết nêu rõ: biện pháp phát triển hạ tầng giao thông nhằm hỗ trợ cho chuyển đổi phương tiện, phát triển hệ thống giao thông công cộng. Tổ chức phát triển vận tải hành khách công cộng và khuyến khích sử dụng các loại xe cơ giới thân thiện với môi trường.

Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân; phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, hạ tầng thu gom và xử lý pin xe điện sau thải bỏ, bảo đảm yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đại biểu bấm nút thông qua nội dung nghị quyết tại kỳ họp

Đại biểu bấm nút thông qua nội dung nghị quyết tại kỳ họp

Đồng thời, cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Các biện pháp với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Biện pháp đối với xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, xe cơ giới gây ô nhiễm môi trường gồm: không đầu tư mới và thực hiện đăng ký mới có kiểm soát các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ phương tiện giao thông cũ đã hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với các phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức.

Cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế xác định trong Giấy chứng nhận đăng kiểm xe trên 3.500 kg sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch: cấm xe mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp; cấm xe mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.

Hạn chế, tiến tới cấm xe ô tô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.

Lộ trình thực hiện các biện pháp trong vùng phát thải thấp được quy định chi tiết tại đề án vùng phát thải thấp trình HĐND TP thông qua, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Quang cảnh phiên họp chiều 26/11

Quang cảnh phiên họp chiều 26/11

Lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp

Theo Nghị quyết, trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030 lộ trình thực hiện như sau: từ ngày 1/7/2026 thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1, thuộc các phường được quy định Nghị quyết này.

Từ ngày 1/1/2028: thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào, thuộc các phường, xã được quy định tại Nghị quyết này.

Từ ngày 1/1/2030: thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào, thuộc các phường, xã được quy định tại Nghị quyết này.

Khuyến khích UBND cấp xã lập vùng phát thải thấp trên địa bàn quản lý, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

Từ năm 2031 trở đi: các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp. Các tiêu chí gồm: khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo TCVN 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế; khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong tối thiểu một (01) năm gần nhất ở dưới mức trung bình theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của Quốc gia và thành phố.

Thịnh An - Ảnh: Thanh Hải

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-thong-qua-lo-trinh-han-che-phuong-tien-giao-thong-gay-o-nhiem.919860.html