Hà Nội: Thông tin về số phận các tuyến xe bus nhanh BRT

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc có tiếp tục triển khai các tuyến xe bus nhanh BRT hay không, sau khi quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, Sở này sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung trong giai đoạn sau năm 2030.

Theo đó, vào chiều ngày 26/6, tại buổi họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý II/2024 của UBND TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã thông tin kế hoạch thay thế tuyến xe bus nhanh BRT bằng đường sắt đô thị.

Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết: Theo quy hoạch 1259 trước đây (Quyết định số 1259/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050) và Quy hoạch giao thông vận tải 519 (Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050) xác định, các tuyến xe bus nhanh BRT là một trong những hình thức vận tải khối lượng lớn và quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách Thủ đô, chiếm giữ vai trò quan trọng trong giai đoạn vừa qua.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để đảm bảo tiếp tục kế thừa, phát huy những quy hoạch cũ thì đối với quy hoạch chung 1259 và quy hoạch 519 đang được thành phố cho rà soát lại, xác định trong giai đoạn tới tập trung quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị.

Sở GTVT sẽ tham mưu với UBND thành phố về việc quy hoạch 14 tuyến vận tải hành khách đường sát đô thị.

Trả lời về việc sau khi phát triển thêm 14 tuyến đường sắt đô thị thành phố có tiếp tục triển khai bus nhanh BRT hay không, ông Phong cho biết, Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này trong giai đoạn sau 2030 và những năm tiếp theo.

Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.

Trong diễn biến liên quan trước đó, ngày 15/4, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, TP Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

Liên quan đường sắt đô thị, ông Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị. Với tuyến BRT, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

N.T.D

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/ha-noi-thong-tin-ve-so-phan-cac-tuyen-xe-bus-nhanh-brt-437934.html