Hà Nội tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Ngày 11/2, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND về việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế theo thẩm quyền các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp. Bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính và các quy định có liên quan, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; tăng cường thực hiện liên thông điện tử giải quyết thủ tục hành chính.

Qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nội dung triển khai: Tổ chức triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp sở/cấp huyện và xây dựng quy chế liên thông giải quyết thủ tục hành chính thuộc các nhóm/lĩnh vực: Xây dựng; Tư pháp; Công Thương; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động - Thương binh & Xã hội; Quy hoạch – Kiến trúc; Khoa học & Công nghệ; Văn hóa & Thể thao; Kế hoạch & Đầu tư; Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất; Tài nguyên & Môi trường; Giáo dục & Đào tạo; Y tế; …...

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành; UBND huyện, quận, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thường xuyên tổ chức rà soát thủ tục hành chính; chủ động đề xuất các thủ tục hành chính có thể thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP để triển khai xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính.

UBND TP giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP xem xét, đánh giá chất lượng rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; rà soát, thống kê, xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên thông điện tử; dự thảo báo cáo tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông điện tử trình Chủ tịch UBND TP. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện rà soát các quy định, thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông điện tử có liên quan; trường hợp cần thiết có thể thực hiện điều tra, khảo sát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính độc lập với các đơn vị chủ trì được giao nhiệm vụ theo Kế hoạch này hoặc tổ chức tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý có kinh nghiệm trong các lĩnh vực, ngành rà soát, đánh giá.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu hoạt động rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính phải được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm; bảo đảm một thủ tục hành chính được thực hiện là cần thiết, hợp lý, hợp pháp, với chi phí thực hiện thấp nhất, lợi ích đạt được cao nhất. Quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính được xây dựng bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; bảo đảm thuận lợi cho công chức, cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết công việc.

Hồng Thái

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-tiep-tuc-ra-soat-don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh.html