Hà Nội tìm giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính

TP. Hà Nội đã nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp hiệu quả khắc phục, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Sáng 29/8, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 4 Chỉ số: PAR INDEX (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh), SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (Chỉ số xanh cấp tỉnh) và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của thành phố.

Nhiều chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, tại kết luận của phiên họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ "5 đẩy mạnh" thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ba chuyển đổi; quyết liệt để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác CCHC trên 6 trục nội dung theo đúng phương châm của năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số, Đề án 06 luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi đó là động lực then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Theo ông Hà Minh Hải, thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, công tác CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 của thành phố có chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả được trung ương và người dân, doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận.

Cụ thể, Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021. Chỉ số SIPAS của thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc trung ương có Chỉ số Hài lòng cao. Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số, đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…), đặc biệt thành phố đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp CCHC, chuyển đổi số, chung tay xây dựng Thủ đô.

Tuy nhiên, ông Hà Minh Hải cũng nêu rõ, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Các nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có Chỉ số thấp.

Chỉ số PCI, PGI có 5/10 chỉ số thành phần giảm bậc trong đó có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ 62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 2 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Do đó, với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố cần phải tiếp tục được tập trung, tăng cường hơn nữa, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận đơn vị.

“Hội nghị lần này sẽ phân tích khoa học, toàn diện các chỉ số và các khuyến nghị, giải pháp để nâng cao các chỉ số nhằm CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số… của các cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc thành phố, quyết tâm Xây dựng phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, xanh, thông minh, trong đó: “Chính quyền phục vụ - doanh nghiệp cống hiến - xã hội niềm tin - người dân hạnh phúc”- ông Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, năm 2023, Bộ này đã tiến hành khảo sát về SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) với trên 39.000 phiếu trên cả nước, trong đó có 2.700 phiếu tại Hà Nội.

Kết quả cho thấy, về chỉ số hài lòng chung, cả nước đạt 82,66%, tại Hà Nội đạt 83,57% (tăng 3,41% so với năm 2022), xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố (tăng 9 bậc so với năm 2022). Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công đều xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại cuộc họp.

Qua khảo sát, khoảng 11,38% người dân tại địa bàn Hà Nội trả lời rằng, có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc, cao hơn 5,93 % so với 2022 (5,45%). Người dân cũng nêu mong muốn như: 60,69% mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

Hà Nội còn công khai, cập nhật TTHC chậm ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn TTHC còn ở cả 3 cấp; một số lãnh đạo, quản lý có vi phạm dẫn đến phải kỷ luật; thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán chưa hoàn thành; đánh giá của một số nhóm lãnh đạo, quản lý còn thấp…

Về giải pháp nâng cao các chỉ số, ông Phạm Minh Hùng cho rằng, cần đổi mới phương thức lãnh đạo, nắm sát thực tiễn, chuyển hóa thành hành động, kết quả cụ thể. Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ.

Bên cạnh đó, cần CCHC đồng bộ, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của trung ương; ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực CCHC với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện; đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở các ngành, lĩnh vực…/.

Diệu Hoa

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-tim-giai-phap-nang-cao-cac-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-158307.html