Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3. Dự án khởi công ngày 14-2-2023, dự kiến hoàn thành sau một năm.
Dự án được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, điểm đầu nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000; điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3).
Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.
Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bêtông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.
Ghi nhận đầu tháng 2-2024 cho thấy, sau gần một năm thi công, dự án đã cơ bản thành hình. Việc đổ bê tông bản mặt cầu đã cơ bản hoàn thiện, công nhân đang tiến hành thi công lắp đặt lan can và các hạng mục liên quan.
Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3-2024, kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.
Cách đó khoảng 8km, Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2) cũng là một trong những dự án trọng điểm chống ùn tắc của TP Hà Nội.
Công trình dài 3,7km, có tổng mức đầu tư 815 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ tháng 6-2020, dự kiến hoàn thành năm 2021, song do vướng các vấn đề về giải pháp kỹ thuật nên công trình đến nay vẫn chưa xong và đã trải qua 4 lần điều chỉnh thời hạn.
Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, tuy nhiên thành phố đã yêu cầu rút ngắn tiến độ 6 tháng, tức giữa năm 2024 phải hoàn thành.
Hiện, công trình đang tăng tốc để kịp hoàn thành theo đúng thời gian đề ra. Tuy nhiên do trục đường đông đúc người qua lại nên việc thi công bị hạn chế.
Nhiều đoạn trên đường Âu Cơ bị rào chắn để phục vụ thi công, phần đường còn lại cho lưu thông bị hạn chế khiến tuyến đường thường xuyên ùn tắc.
Công trình hoàn thành kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân và kết nối khu vực ngoài đê vào nội đô qua cửa khẩu An Dương.