Hà Nội, Tp.HCM sắp có thêm gần 5.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024
Nhiều tỉnh đã có báo cáo về số lượng nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024, trong đó, địa bàn Hà Nội và Tp.HCM thu hút nhiều quan tâm.
Nhiều dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành trong năm 2024
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Thủ tướng về đăng ký số lượng dự án nhà ở xã hội, số lượng đăng ký nhà ở xã hội năm 2024 của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 28/12/2023 Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị đăng ký số lượng dự án, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp hoàn thành trong năm 2024.
Trong số 108 dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành trong năm 2024, Tp.HCM đăng ký hoàn thành 6 dự án, quy mô 3.765 căn hộ, Bình Dương 20 dự án, quy mô 4.500 căn hộ, Cần Thơ 2 dự án, quy mô 1.535 căn hộ, An Giang 4 dự án, quy mô 1.907 căn hộ.
Số lượng dự án nhà ở xã hội đăng ký hoàn thành của Bắc Ninh 5 dự án, quy mô 6.000 căn hộ, Hải Phòng 8 dự án, quy mô 3.925 căn hộ, Quảng Ninh 3 dự án, quy mô 1.600 căn hộ, Hà Nội 3 dự án, quy mô 1.181 căn hộ, Bắc Giang 2 dự án, quy mô 2.428 căn hộ, Hà Nam 4 dự án, quy mô 1.666 căn hộ, Đà Nẵng 3 dự án quy mô 1.880 căn hộ.
Đây cũng là những địa phương có số dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đăng ký hoàn thành dẫn đầu cả nước.
Trong khi một số địa phương như: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Nam Định, Yên Bái, Sơn La…, không đăng ký hoàn thành dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nào trong năm nay.
Chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở của đối tượng người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp
Trước đó, tại công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, Tp.HCM gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở của đối tượng người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp rất lớn hiện nay, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở xã hội. Nguyên nhân chính là do thiếu quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội; vướng mắc trong thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; thiếu nguồn vốn ưu đãi; cơ chế khuyến khích chủ đầu tư chưa thực chất, chưa đủ mạnh để thu hút doanh nghiệp; thủ tục đầu tư phát triển nhà ở xã hội còn phức tạp, kéo dài... một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ quy định pháp luật về nhà ở xã hội do các chế tài xử lý còn thiếu hoặc chưa đủ mạnh.
Nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn vừa qua, ngày 27/11/2023, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 với nhiều quy định mới đối với chính sách nhà ở xã hội nhằm khuyến khích, đẩy mạnh đầu tư, phát triển và giảm giá bán, giá cho thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội ở mức vừa phải để người thu nhập thấp, công nhân lao động có thể tiếp cận mua, thuê mua, thuê nhà ở để ổn định cuộc sống.
Theo đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã có các quy định liên quan đến: quy định cụ thể lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội nhằm đảm bảo giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội phù hợp với người có thu nhập thấp, công nhân lao động; lược bỏ điều kiện về cư trú so với Luật Nhà ở năm 2014 nhằm đơn giản các điều kiện để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; giá thuê nhà ở xã hội sẽ do chủ đầu tư và bên thuê thỏa thuận theo khung giá do UBND cấp tỉnh quy định; người mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ được vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng, hoàn thiện nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu đô thị để họ yên tâm sinh sống, làm việc, “an cư, lạc nghiệp”, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã có các quy định cụ thể liên quan đến lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cũng như các ưu đãi đối với chủ đầu tư nhằm thu hút, tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Ngoài ra, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã cắt giảm thủ tục hành chính trong thẩm định giá thuê nhà ở xã hội hơn so với Luật Nhà ở năm 2014 nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư trong việc cho thuê nhà ở xã hội.
Trong thời gian tới, để triển khai thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương trong việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành để trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại địa phương được thuận lợi, tạo điều kiện cho các trường hợp có khó khăn về chỗ ở nói chung và công nhân, người lao động nói riêng được tiếp cận với nhà ở xã hội.