Hà Nội triển khai phân luồng giao thông hơn một tháng để phục vụ sửa chữa mặt đường Đại lộ Thăng Long

Từ ngày 10/12/2025, công tác sửa chữa mặt đường trên đoạn Km9+000 - Km11+000 của Đại lộ Thăng Long (phía cao tốc trái, thuộc xã An Khánh) sẽ bắt đầu, kéo theo việc điều chỉnh tổ chức giao thông trên toàn khu vực.

Công tác thi công được chia thành 4 phân đoạn, thực hiện lần lượt từng nửa mặt cắt đường. Ảnh minh họa

Công tác thi công được chia thành 4 phân đoạn, thực hiện lần lượt từng nửa mặt cắt đường. Ảnh minh họa

Đây là nội dung vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố khi thông qua phương án thi công gói thầu số 4 của dự án bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch này.

Theo phương án đã được Sở Xây dựng, Công an TP Hà Nội, UBND và Công an xã An Khánh thống nhất, việc thi công sẽ được thực hiện trong điều kiện vẫn duy trì lưu thông, yêu cầu đặt ra là phải kiểm soát chặt chẽ an toàn cho người và phương tiện. Trên toàn đoạn tuyến được sửa chữa, đơn vị thi công sẽ lắp đặt hệ thống rào tôn kết hợp lưới B40 nhằm tách biệt hoàn toàn khu vực làm việc với phần đường dành cho phương tiện.

Kế hoạch sửa chữa chia thành bốn phân đoạn, tiến hành lần lượt từng nửa mặt cắt đường. Mỗi phân đoạn có chiều dài 500m; phần rào chắn rộng 7,2m, trong khi phần đường mở cho phương tiện rộng 7,3m, đảm bảo đủ hai làn xe di chuyển qua khu vực. Cách tổ chức này nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dòng phương tiện lưu thông trên Đại lộ Thăng Long - tuyến cửa ngõ quan trọng của Thủ đô.

Để bảo đảm điều kiện an toàn khi thi công kéo dài hơn một tháng (đến hết ngày 15/1/2026), Sở Xây dựng yêu cầu nhà thầu lắp đặt đầy đủ biển báo, đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo trong đêm, cũng như hệ thống thiết bị hướng dẫn giao thông theo đúng các tiêu chuẩn hiện hành. Dọc tuyến, lực lượng chức năng sẽ bố trí biển báo từ xa ở các mốc 500m, 200m và 50m trước điểm rào chắn, giúp tài xế chủ động giảm tốc và chuyển làn.

Tốc độ di chuyển trong khu vực thi công cũng được điều chỉnh phù hợp với từng vị trí tiếp cận: tối đa 80 km/h ở khoảng cách 500m trước rào chắn và giảm còn 60 km/h khi còn cách 300m. Tại hai đầu khu vực thi công, chóp nón phản quang và dây dẫn hướng được bố trí nhằm tăng khả năng nhận diện, đặc biệt vào buổi tối hoặc thời điểm có điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn.

Song song với thi công, nhà thầu phải bố trí nhân lực trực chốt để cảnh báo, hướng dẫn phương tiện và xử lý tình huống phát sinh. Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị thi công chuẩn bị đầy đủ thiết bị bảo đảm an toàn, đồng thời khẩn trương sửa chữa nếu phát sinh hư hỏng hạ tầng trong quá trình vận hành tạm.

Các lực lượng chuyên môn của Sở sẽ theo dõi sát tình hình giao thông qua từng ngày để kịp thời điều chỉnh phương án nếu xuất hiện bất cập. Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng được đề nghị phối hợp điều tiết giao thông từ xa, xử lý những trường hợp vi phạm hoặc gây cản trở, bảo đảm giao thông thông suốt trong suốt thời gian dự án thực hiện.

Vũ Đậu

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/ha-noi-trien-khai-phan-luong-giao-thong-hon-mot-thang-de-phuc-vu-sua-chua-mat-duong-dai-lo-thang-long-505425.html