Hà Nội triển khai sắp xếp, cải tạo trụ sở, tài sản công sau sáp nhập hành chính

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội đang tập trung xử lý trụ sở, tài sản công nhằm tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Văn bản số 5538/UBND-KT về việc tiếp tục bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố và UBND các phường, xã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là việc rà soát, sắp xếp, xử lý trụ sở, nhà đất, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

UBND các phường, xã có trách nhiệm tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung đã được giao tại Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 28/8/2025 của Đảng ủy UBND TP và Công văn số 4599/UBND-KT ngày 05/9/2025. Trong đó, yêu cầu rà soát, kiểm kê toàn bộ tài sản công làm cơ sở để Chủ tịch UBND phường, xã ban hành quyết định giao tài sản (kể cả tài sản dôi dư) cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức năng quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.

UBND TP khuyến khích việc giao toàn bộ nhà, đất cho một cơ quan đầu mối quản lý, các đơn vị khác sử dụng theo hình thức dùng chung nhằm thuận tiện cho công tác quản lý. Việc giao tài sản phải hoàn thành trong tháng 10/2025.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ cần ưu tiên tận dụng tối đa tài sản hiện có còn sử dụng được để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, tránh lãng phí. Đối với tài sản đã hư hỏng, không còn giá trị sử dụng, đủ điều kiện xử lý, các đơn vị cần báo cáo cấp có thẩm quyền để tổ chức xử lý theo quy định.

UBND TP yêu cầu các đơn vị kịp thời ban hành, cập nhật Kế hoạch sắp xếp, xử lý nhà, đất dôi dư trong phạm vi quản lý; đảm bảo việc xử lý công khai, minh bạch, đúng quy định. Kết quả xử lý phải được cập nhật thường xuyên về Sở Tài chính trước ngày 20 hàng tháng.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công; xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân chậm trễ hoặc thực hiện không đúng quy định.

Đối với việc rà soát, kiểm kê lại tài sản công theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại thời điểm 0h00 ngày 01/1/2026, UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính và chỉ đạo của thành phố, căn cứ theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, việc sắp xếp, xử lý nhà, đất công cũng được triển khai theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01/1/2025 của Chính phủ. Thành phố đã ban hành Văn bản số 948/UBND-KT ngày 17/3/2025 để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. UBND TP yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Nhằm hỗ trợ công tác nghiệp vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu truy cập kênh Youtube chính thức của Bộ Tài chính tại địa chỉ https://www.youtube.com/@QLCS-BTC để khai thác, tham khảo các video hướng dẫn. Đồng thời, giao Sở Tài chính tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục cử cán bộ trực tiếp phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, phường, xã trong việc rà soát, lập phương án và tổ chức xử lý nhà, đất dôi dư, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hiệu quả công tác sắp xếp, xử lý tài sản công.

Xuân Lai

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ha-noi-trien-khai-sap-xep-cai-tao-tru-so-tai-san-cong-sau-sap-nhap-hanh-chinh.html