Hà Nội trình điều chỉnh quy mô dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

UBND Hà Nội trình HĐND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trị giá hơn 16.000 tỷ đồng, đề xuất thanh toán bằng quỹ đất 680ha.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến xuống còn khoảng 4,18km, với điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông. (Nguồn: Hanoi.gov)

UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến xuống còn khoảng 4,18km, với điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông. (Nguồn: Hanoi.gov)

Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, được kỳ vọng góp phần kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực Long Biên, giảm tải áp lực giao thông qua sông Hồng.

Theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 25/2/2025, dự án ban đầu có tổng chiều dài 5,6km, điểm đầu từ Ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và điểm cuối nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên), với tổng mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong Tờ trình mới, UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến xuống còn khoảng 4,18km, với điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông (phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng), điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn (thuộc phường Long Biên và Bồ Đề). Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh ước tính khoảng 16.226 tỷ đồng.

Cùng với thay đổi về quy mô, UBND thành phố đề xuất phân chia lại các dự án thành phần. Nhóm dự án giải phóng mặt bằng gồm ba dự án, trong đó UBND phường Hồng Hà làm chủ đầu tư các dự án 1.1 và 1.2, còn UBND phường Long Biên phụ trách dự án 1.3. Nhóm dự án đầu tư xây dựng gồm hai hạng mục chính.

Thứ nhất là Dự án 2.1: cải tạo đường Cổ Linh - Hồng Tiến trong phạm vi nút giao với cầu Trần Hưng Đạo, có chiều dài gần 700m và các nhánh kết nối dài hơn 240m, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư. Tuyến đường sẽ được cải tạo, dịch về phía sân bay khoảng 9,5m, mở rộng mặt cắt ngang bảo đảm 6 làn xe cùng vỉa hè 5m mỗi bên.

Thứ hai là Dự án 2.2: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) với phương án thanh toán bằng quỹ đất. Cầu chính vượt sông Hồng dài 870m, kết cấu vòm thép, mặt cắt ngang rộng 43m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ.

Cầu dẫn hai bên có chiều dài hơn 1,2km, mặt cắt ngang từ 26m đến 41,5m, bố trí đủ 6 làn xe. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế với quy mô 25,5m - 30m, tổng chiều dài 1,42km. Dự án cũng bao gồm việc hoàn chỉnh ba nút giao lớn: nút giao khác mức với Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê Tả Hồng và đường Cổ Linh, cùng nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.

Đáng chú ý, phương thức thanh toán sơ bộ được đề xuất bằng bốn khu đất với tổng diện tích từ 635ha đến 680ha. Trong đó, các khu đất tập trung tại huyện Gia Lâm và Đông Anh, với diện tích lớn nhất lên tới khoảng 505ha. Vị trí, diện tích và giá trị cụ thể của quỹ đất này sẽ được xác định khi dự án được thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng. Giới chuyên gia và người dân nhận định, khi công trình được khởi công và hoàn thành, thị trường bất động sản quanh khu vực dự án sẽ sớm thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo kế hoạch, Tờ trình sẽ được HĐND thành phố Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề vào ngày 23/9 tới. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để dự án được triển khai trong thời gian tới.

Chu Văn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ha-noi-trinh-dieu-chinh-quy-mo-du-an-xay-dung-cau-tran-hung-dao-328345.html