Hà Nội: Ùn ứ kéo dài tại chốt kiểm dịch vì phải xuất trình… lịch công tác
Ngày 31/8, nhiều người lưu thông qua chốt kiểm soát dịch tại xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) đã bị yêu cầu dừng xe kiểm tra, lịch trực, văn bản phân công công việc của người dân, khiến đoạn đường bị ùn tắc dài...
Ngày 31/8, phản ánh tới PV Báo PNVN, nhiều người dân sinh sống tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội), cho biết, vào sáng cùng ngày, khi họ đi làm qua các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thì bị kiểm tra giấy tờ. Điều đáng nói, ngoài giấy đi đường, lực lượng chức năng còn kiểm tra cả lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Nhiều người đã phải quay đầu xe do thiếu các giấy tờ nêu trên.
Anh H. cho biết, trước đây thì lực lượng chức năng chỉ kiểm tra giấy đi đường kèm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Nhưng sáng nay, lực lượng chức năng yêu cầu phải có thêm lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nữa. Khiến việc di chuyển của nhiều người gặp khó khăn.
"Vì phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ nên việc qua chốt cũng rất mất thời gian. Sáng nay (31/8 - PV) cả tuyến đường này tắc một đoạn dài, không đảm bảo giãn cách, có nguy cơ về dịch bệnh. Điều này còn gây phiền nhiễu cho người dân, trái quy định về việc chỉ cần giấy đi đường của cơ quan xác nhận và căn cước công dân có thể đi được như hướng dẫn của UBND Thành phố Hà Nội trước đó", anh H. bức xúc nói.
Liên quan đến những phản ánh nêu trên, trao đổi với PV Báo PNVN, lãnh đạo UBND xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, từ sáng 30/8, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch đã triển khai việc kiểm tra giấy đi đường của người dân và nhắc nhở mọi người hoàn thiện thêm lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
"Việc kiểm tra các loại giấy tờ nêu trên do UBND huyện Thanh Trì hướng dẫn, chúng tôi đã thực hiện, nhắc nhở bà con. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh thì UBND huyện đã có những điều chỉnh, chúng tôi đang thực hiện theo hướng dẫn", vị lãnh đạo thông tin.
Ngày 10/8, UBND TP Hà Nội phát đi văn bản hỏa tốc về việc triển khai các chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2562/UBND-KT ngày 7/8 (về việc siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội).
Hà Nội cho biết, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Trên cơ sở thực tiễn triển khai tại các địa bàn và tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, cộng đồng doanh nghiệp và qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, UBND TP làm rõ và yêu cầu thực hiện việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND TP như sau:
Người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo giấy đi đường (mẫu giấy đi đường đã được ban hành kèm theo Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021).