Hà Nội ưu tiên phát triển phương tiện công cộng
Để giải quyết vấn đề ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông ở Hà Nội, ngoài việc đầu tư xây dựng hạ tầng, còn phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, từng bước hạn chế xe cá nhân.
Hà Nội hiện có hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện đại nhất Việt Nam với mạng lưới xe buýt dày đặc 154 tuyến, cùng hai tuyến tàu điện đang hoạt động, thu hút hàng trăm nghìn hành khách đi lại mỗi ngày.
UBND TP Hà Nội tiếp tục giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu, lập đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Cả hai đề án thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Trong tương lai, các phương tiện công cộng nói riêng và giao thông nói chung sẽ được áp dụng công nghệ nhiều hơn, tạo nên hệ thống giao thông thông minh, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại hơn.