Hà Nội và TPHCM có thể tái diễn tình trạng quá tải đăng kiểm
Trong thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024, các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM và Hà Nội có thể bị quá tải do lượng xe đến hạn đăng kiểm tăng cao hơn năng suất kiểm định. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị dành riêng thời gian đăng kiểm cho các loại xe kích thước lớn trong các tháng cao điểm.
TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ba nguyên nhân dẫn đến ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 gồm lực lượng đăng kiểm viên vẫn bị thiếu, cuối năm nhiều người mua xe hơn các tháng khác trong năm và lượng xe đã được gia hạn trước đó đã đến thời điểm kiểm định.
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay tại khu vực Hà Nội có 27/31 trung tâm đăng kiểm với 47/61 dây chuyền đang hoạt động, năng suất kiểm định trung bình là 67.680 xe/tháng. Lượng xe hết hạn trong tháng 11 là 43.104 xe, tháng 12 là 73.103 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn kiểm định lên tới hơn 160.000 xe. Các tháng sau đó, lượng xe hết hạn kiểm định còn tăng cao hơn với mức trên 77.000 xe/tháng.
TPHCM có 17/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 36/44 dây chuyền và có năng suất kiểm định trung bình là 51.840 xe/tháng. Lượng xe hết hạn kiểm định trong tháng 11 là 43.780 xe, tháng 12 là 60.190 xe. Ba tháng đầu năm 2024 cũng có lượng xe hết hạn lên tới hơn 110.000 xe. Các tháng tiếp theo tại khu vực này cũng có từ 59.000 đến 70.000 xe mỗi tháng hết hạn kiểm định.
Trước khả năng xảy ra ùn tắc đăng kiểm trong những tháng cuối năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đã cảnh báo các khu vực có nguy cơ ùn tắc và hướng dẫn các giải pháp ban đầu.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo tới các hiệp hội vận tải ô tô, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp nhằm tránh ùn tắc đăng kiểm như chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng xe để tránh “rớt” đăng kiểm phải khắc phục sửa chữa nhiều lần, chủ động đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng đặt lịch đăng kiểm.
TTXVN dẫn ý kiến Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị, các doanh nghiệp thường sở hữu lượng lớn xe, nhất là các loại xe tải, xe khách có kích thước cồng kềnh, vì vậy các đơn vị đăng kiểm có thể dành riêng một ngày trong tuần để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe của các doanh nghiệp. Việc này có thể cố định vào thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần. Nhân lực có thể huy động tại các đơn vị đăng kiểm khác đến thực hiện, hỗ trợ và chỉ tổ chức vào các tháng có lượng xe đổ dồn đi đăng kiểm như theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.