Hà Nội: Vẫn còn khó khăn khi thực hiện thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đến tháng 8/2024, Thành phố đã triển khai 99 điểm trông giữ phương tiện thí điểm thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt.

Qua thời gian triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực.

 Nhiều kết quả tích cực đã đạt được khi triển khai thí điểm thanh toán trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Nhiều kết quả tích cực đã đạt được khi triển khai thí điểm thanh toán trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Các điểm, bãi trông giữ phương tiện thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định; đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng TP.Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe của người dân, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Cùng với đó giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên theo Sở GTVT Hà Nội vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là về hạ tầng kỹ thuật và công nghệ. Hệ thống công nghệ vẫn còn nhiều bất cập như lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán.

Đối với các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở) sử dụng máy quét biển số xe đôi khi không quét được do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy quét và thiết bị đầu đọc có lúc bị lỗi phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

Với hoạt động trông giữ xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng/lượt nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Một số trường hợp không có tài khoản hoặc ứng dụng thanh toán online như học sinh, người già...

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán).

Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).

Bên cạnh đó nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền.

Một số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

Đặc biệt việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm dù chỉ 1 phút (60 phút+1) thì vẫn phải trả tiền cho 2 lượt xe nên đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này dẫn đến khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn những điểm trông giữ chưa ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra việc triển khai hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực.

Hệ thống thiết bị đầu tư tại bãi đỗ (khuôn viên kín) với hệ thống thiết bị phức tạp dẫn đến chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì lớn hơn rất nhiều so với điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Chi phí đầu tư ban đầu, việc duy trì và vận hành hệ thống cũng tốn kém.

Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô và việc thu phí tại các điểm trông giữ xe.

Điều này dẫn đến việc các ô tô chủ yếu thanh toán qua mã QR, vẫn mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán; chưa có các chế tài xử lý xe vi phạm trong việc trông giữ xe.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ha-noi-van-con-kho-khan-khi-thuc-hien-thanh-toan-trong-giu-xe-khong-dung-tien-mat-post308050.html