Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Dù các số liệu thống kê trong tháng 11 (từ 15/10 đến 14/11/2025) cho thấy tình hình TNGT trên toàn địa bàn Thủ đô đã được kiềm chế, giảm sâu cả 3 tiêu chí từ 30-47% so với cùng kì năm trước, nhưng tính chất nghiêm trọng của các vụ việc gần đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông tại các tuyến đường huyết mạch.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào sáng nay 26/11 trước số nhà 581 phố Kim Ngưu

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào sáng nay 26/11 trước số nhà 581 phố Kim Ngưu

Người dân vẫn chưa hết bàng hoàng bởi 2 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong ngày 25/11 khiến 2 người tử vong thì khoảng 5h45 phút sáng (26/11) trước số nhà 581 phố Kim Ngưu lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách 45 chỗ và người phụ nữ điều khiển xe máy, vụ tai nạn đã làm người phụ nữ tử vong ngay tại chỗ.

Một số người dân phản ánh:

"Tôi thấy người đi xe máy ngã ra rồi ô tô đi tới người bị chui vào bánh xe."

"Tôi ra đến đây thì coi như thấy máu bắt đầu đã chảy đến đuôi xe máy rồi. Lúc tôi ra là nạn nhân đã nằm im như thế này, không ai dám đụng đậy vào."

Còn theo lời kể của nhân chứng tại hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày hôm qua 25/11 giữa xe tải, xe bồn và xe máy tại lối dẫn vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chiếc xe máy bị một xe tải đâm vào, sau đó một xe bồn đi qua và cán vào nạn nhân, khiến người phụ nữ tử vong:

"Một xe tải đâm vào một xe máy xong rồi có xe bồn đi qua thế là cán vào chết. Chiếc xe máy chở nặng quá, khi rẽ vào đã phanh gấp lại, sau đó xe tải đã không làm chủ được tốc độ và đâm vào xe máy. Sau đó, khi nạn nhân ngã ra thì có xe bồn đi qua."

Vụ việc này là minh chứng rõ ràng cho những nguy cơ tiềm ẩn khi các phương tiện tải trọng lớn và các phương tiện mô tô, xe máy tham gia giao thông đan xen, hỗn hợp trên các tuyến đường có mật độ cao.

Hiện trường vụ va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc 5B khiến 1 người tử vong vào sáng 25/11

Hiện trường vụ va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc 5B khiến 1 người tử vong vào sáng 25/11

Theo phân tích của lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT xuất phát từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 15 cho biết, tại các tuyến huyết mạch như Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt hay Quốc lộ 3, TNGT xảy ra do một số nguyên nhân chính: "Thứ nhất là về lưu lượng và mật độ phương tiện tăng cao so với khả năng lưu thoát của các tuyến đường. Thứ hai là do các phương tiện hiện nay vẫn thực hiện di chuyển hỗn hợp, tức là ô tô và xe máy đi lẫn cùng một phần đường, làn đường. Thứ ba là các công trình giao thông hiện nay thi công vẫn đang còn chậm so với tiến độ. Thứ tư là ý thức của người dân ngoại khu vực thành còn hạn chế…"

Đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 5 – tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông rất cao, thậm chí đã vượt gấp 5 đến 6 lần so với lưu lượng thiết kế, việc đi hỗn hợp giữa xe mô tô và xe tải trọng lớn càng nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội CSGT đường bộ số 5 nhấn mạnh: "Hiện nay trên tuyến đường này giữa mô tô và ô tô cũng đang đi hỗn hợp và đan xen nhau. Mặc dù tại một số vị trí đã kẻ vạch phân làn và có báo hiệu đường bộ nhưng vẫn còn trường hợp đi đan xen, luồn lách. Xe ô tô tải trọng lớn là có điểm mù. Khi mà các phương tiện đi vào các góc đó là tiềm ẩn nguy hiểm rất là cao. Người điều khiển các xe ô tô tải trọng lớn không quan sát được hết, rất dễ va chạm hoặc là đâm va."

Về nguyên nhân chủ quan, Trung tá Trần Tú Anh, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14 khẳng định đây vẫn là nhóm nguyên nhân chủ yếu, xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông: "Nhiều người điều khiển phương tiện vi phạm quy định như: Chạy quá tốc độ, điều khiển xe sau khi đã uống rượu bia, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mặt khác, một số chủ phương tiện vẫn giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông."

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Hoàng Văn Bình, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bô số 4 chia sẻ về tình hình vi phạm và tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách: "Khu vực quản lý của Đội CSGT số 4 bao gồm các tuyến nội đô, các tuyến Vành đai 1 và Vành đai 2, và các tuyến cầu như cầu Vĩnh Tuy. Về nguyên nhân khách quan, hạ tầng hiện nay trên địa bàn Thủ đô chưa được mở rộng, dẫn đến việc chưa đáp ứng đủ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng. Bên cạnh đó, trên các tuyến như đê Nguyễn Khoái, tuyến cầu Vĩnh Tuy, và tuyến Vành đai 2, là những tuyến giáp ranh hoặc trục xuyên từ ngoại thành vào nội thành, tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến. Các vi phạm này bao gồm: vi phạm về tốc độ, không giữ khoảng cách, và không tuân thủ phần đường, làn đường. Những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra."

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy) chiều 25/11

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy) chiều 25/11

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Quang Vinh, Phó đội trưởng CSGT đường bộ số 6 cũng phân tích các yếu tố đặc thù riêng biệt của địa bàn: "Một trong những vấn đề nổi cộm là khu vực Bến xe Mỹ Đình. Tại đây, tình trạng xe khách đi tốc độ "rùa bò" (rất chậm), đón trả khách không đúng quy định. Hành vi này là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra, trên địa bàn Đội CSGT số 6 cũng có một đoạn đường của Đại lộ Thăng Long và đường Vành đai trên cao. Tình trạng vi phạm ở đây là xe máy đi vào đường cao tốc, đường vành đai."

Đại úy Vinh phân tích, tâm lý của người đi xe máy vào buổi sáng thường muốn nhanh chóng, vì thế họ lựa chọn đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên, hành vi này rất nguy hiểm, không chỉ gây hại cho chính người điều khiển xe máy mà còn gây hệ lụy cho các phương tiện khác đang chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, dễ dẫn đến tai nạn giao thông trên đường cao tốc và đường vành đai trên cao.

Trước tình hình phức tạp này, các đơn vị CSGT đường bộ Hà Nội đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền đến xử lý vi phạm không có vùng cấm. Để đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT thì ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, ý thức của mỗi người dân là yếu tố quyết định.

Hoàng Hà-Chấn Hải/VOV-Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-vi-sao-tai-nan-xay-ra-hang-loat-giua-oto-va-xe-may-post1249235.vov