Hà Nội: Xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả
Thời gian qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của TP về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc thực hiện cải cách tư pháp góp phần xây dựng nền hành chính ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Sở Tư pháp đã tham gia góp ý dự thảo Thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn về Hội đồng quản lý và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp; Thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn về việ trí việc làm; Thông tư của Bộ Tư pháp quy định mã số, tiêu chuẩn và xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý…
TP đã thực hiện kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức ngành Tư pháp cơ bản đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, có ý thức tổ chức kỷ luật, có trách nhiệm thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ của ngành.
Trong năm 2022, TP đã triển khai quy trình công tác tuyển dụng công chức hành chính, trong đó có 08 chỉ tiêu ngành Tư pháp. Phê duyệt và tổ chức xét tuyển 01 chỉ tiêu công chức thuộc Sở Tư pháp, thuộc đối tượng được quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Tư pháp đã tiếp nhận 03 công chức về làm việc tại Sở.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về thực hiện CCHC, Sở Tư pháp cho biết, đơn vị đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về CCHC, kế hoạch kiểm tra CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và quán triệt, chỉ đạo triển khai tới 100% các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, thực hiện đồng bộ 06 nội dung cải CCHC, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về công tác tư pháp và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC, thực hiện giao dịch hành chính.
Về công tác kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 về việc công bố danh mục 193 thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Hà Nội trong lĩnh vực giám định tư pháp; Danh mục TTHC liên thông với Bộ Tư pháp được chuẩn hóa, bãi bỏ trong Lĩnh vực công chứng, luật sư;
Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 về việc phê duyệt các quy trình bộ giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội gồm 192/193 quy trình nội bộ giải quyết TTHC; 01/193 TTHC là thủ tục miễn nhiệm giám đinh viên tư pháp, thuộc trách nhiệm tham mưu của các cơ quan chuyên môn chuyên ngành khác tham mưu. Theo đề nghị của Sở Tư pháp, TP đã phê duyệt phương án phân cấp TTHC với tỷ lệ đáp ứng trên 48% tổng số TTHC lĩnh vực tư pháp.
Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06); UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND và chỉ đạo Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-STP ngày 11/3/2022 thực hiện Đề án 06;
Đã xây dựng, hoàn thiện 03 quy trình điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 21/7/2022 về việc ban hành Quy trình: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trên Cổng Dịch vụ công, Chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, và chính thức vận hành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công TP từ ngày 10/9/2022.
Bên cạnh đó, TP đã giao Sở Tư pháp xây dựng, hoàn chỉnh quy trình điện tử giải quyết thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, áp dụng thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp phê duyệt.
Ngoài 04 Dịch vụ công trực tuyến nêu trên, TP tiếp tục chỉ đạo Sở Tư pháp tổ chức rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc 108 quy trình điện tử giải quyết TTHC, thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (toàn trình, một phần) trên Cổng dịch vụ công TP. Bên cạnh đó, TP đã quyết liệt chỉ đạo toàn bộ các quận, huyện, thị xã triển khai việc chứng thực điện tử.
Năm 2022, UBND TP đã chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đúng quy định về tổ chức, bộ máy, thường xuyên rà soát đội ngũ công chức, viên chức ngành Tư pháp; chỉ đạo UBND cấp huyện ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tư pháp. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp, các Phòng Tư pháp được thực hiện theo đúng quy định.