Hà Nội: Xe nghi quá tải 'ngủ' ngày, 'cày' đêm trên đường đê sông Hồng
Những chiếc xe biểu hiện quá khổ, quá tải vẫn 'vô tư' hoạt động khi màn đêm buông xuống tại đê sông Hồng và đường Võ Nguyên Giáp (Đông Anh).
Xe "hổ vồ" nườm nượp trên đường đê
Trung tuần tháng 5/2022, Báo Giao thông phản ánh, trên đường đê sông Hồng đoạn dưới gầm cầu Nhật Tân qua các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) hàng ngày xuất hiện những đoàn xe từ 3 - 4 đến 5 chân (trọng tải ước tính từ 20 - 40 tấn), có biểu hiện cơi nới thành thùng, nghi chở quá tải trọng hoạt động ngang nhiên.
Trong khi đó, tuyến đường đê sông Hồng này chỉ cho phép xe tải trọng dưới 12 tấn hoạt động.
Sau khi Báo Giao thông phản ánh, những đoàn xe có biểu hiện quả khổ, quá tải này đã "vắng bóng" trên đê sông Hồng vào ban ngày; nhưng lại tiếp tục hoạt động rầm rộ trở lại vào ban đêm.
Trong các ngày 27, 28 và 29/6, PV Báo Giao thông nhận thấy, vào ban ngày nhiều chiếc xe tải trọng lớn nằm "phơi mình, bất động" tại ngã ba đê sông Hồng giao với đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, tầm 20h tối, những chiếc xe "hổ vồ" bắt đầu khởi động, xuôi ngược náo động đường đê.
Bám theo những chiếc xe siêu trường, siêu trọng có điểm xuất phát từ các bãi tập kết vật liệu ở khu đất ngoài đê sông Hồng, PV Báo Giao thông ghi nhận, khi đã "ăn no" cát, sỏi, những chiếc xe chất hàng vượt thành thùng di chuyển chậm rãi lên mặt đê. Đường từ bãi tập kết đến mặt đê là đường đất, nhiều "ổ gà", cộng với xe phải "cõng" nặng nên các xe khó có thể đi nhanh.
Nhưng sau khi lên đến mặt đê sông Hồng, những chiếc xe này bắt đầu tăng tốc, vun vút lao về gầm cầu Nhật Tân, rồi đánh lái rẽ ra đường Võ Nguyên Giáp để đến nhiều nơi khác nhau.
Trong nhiều buổi tối có mặt tại đây, thường chỉ mất khoảng 20 phút, PV đã ghi nhận hàng chục lượt xe tải chở cát có biểu hiện quá khổ, nghi quá tải hoạt động, điển hình là những chiếc xe mang biển kiểm soát: 29C-145.60; 29H-602.60; 29H-379.84; 29C-287.55; 29C-637.70; 29C-491.16; 29C-638.25; 29C-636.97; 29C-636.53; 29C-394.47...
Trước kính lái của những chiếc xe tải này là nhiều loại logo dễ nhận diện khác nhau như: MĐ, ĐC, Minh Đức…
Vì sao không thể xử lý dứt điểm?
Sau nhiều đêm ghi nhận tại đây, khoảng gần 22h ngày 29/6, PV Báo Giao thông đã liên hệ trực tiếp đến đại diện Đội CSGT số 15, Công an TP Hà Nội và Đội CSGT, Công an huyện Đông Anh để thông báo cho các lực lượng này về hiện tượng xe trọng tải lớn chạy nườm nượp tại đê sông Hồng và đường Võ Nguyên Giáp.
Ngay sau khi nhận được thông báo của PV, Đội CSGT số 15, Công an TP Hà Nội và Đội CSGT Công an huyện Đông Anh đã cử tổ công tác đến hiện trường để tiến hành xử lý những chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải.
Ngay sau khi đến hiện trường (thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc), Đội CSGT Công an huyện Đông Anh đã ra hiệu lệnh dừng chiếc xe tải biển kiểm soát 29C-103.07 để kiểm tra. Lúc này, thùng xe tải biển kiểm soát 29C-103.07 chở đầy vượt thành thùng toàn cát ướt.
Nhận thấy có dấu hiệu quá tải, đại diện Đội CSGT Công an huyện Đông Anh đã yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân ở Thị trấn Đông Anh để cân trọng tải, từ đó có căn cứ xử lý.
"Đội đưa xe này về cân ở trạm cân rồi sau đó thông báo kết quả", đại diện Đội CSGT Công an huyện Đông Anh nói với PV.
Tuy nhiên, thật bất ngờ sau đó, đại diện Đội CSGT Công an huyện Đông Anh thông báo với PV là không tiến hành cân trọng tải xe tải biển kiểm soát 29C-103.07 mà chỉ xử lý lỗi "chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi".
Cũng trong đêm 29/6, Đội CSGT số 15 Công an TP Hà Nội đã tiến hành xử phạt chiếc xe biển kiểm soát 20R-01135 về lỗi "chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi" tại đường Võ Nguyên Giáp.
PV nhận thấy ngay sau khi có sự xuất hiện của lực lượng CSGT, những đoàn xe siêu trường, siêu trọng đã không còn xuất hiện ở đê sông Hồng và đường Võ Nguyên Giáp.
Lý giải về nguyên nhân chưa thể xử lý triệt để các xe có biểu hiện quá khổ, nghi quá tải hoạt động tại đê sông Hồng, Đội CSGT Công an huyện Đông Anh cho rằng, do lực lượng mỏng nhưng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, như nhiệm vụ chính trị, dẫn đoàn, bảo vệ đoàn, cưỡng chế, tin báo 113...
Bên cạnh đó là địa bàn phụ trách công tác tuần tra kiểm soát rộng, nhiều tuyến đường nhánh; thiết bị kỹ thuật cấp cho lực lượng CSGT đã cũ, thiếu. Việc xử lý xe quá trọng tải, cơi nới thành thùng gặp nhiều khó khăn do không có phương tiện kiểm tra tại chỗ...
"Xử lý xe quá tải rất khó khăn, vì các lái xe né tránh lực lượng tuần tra, thậm chí còn cử người theo dõi hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT để báo cho các xe khác", đại diện Đội CSGT Công an huyện Đông Anh cho hay.